Cần xây dựng những chính sách hỗ trợ cho lao động nữ làm việc ở nước ngoài

(VOH) - Phụ nữ dễ bị vi phạm về quyền lợi, bị lạm dụng tình dục và chịu nhiều thiệt thòi hơn nam giới khi di cư lao động ở nước ngoài. Đó là vấn đề được nêu ra tại hội thảo tham vấn về “Báo cáo rà soát pháp luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ góc độ bình đẳng giới” do Cục quản lý lao động ngoài nhà nước - Bộ lao động thương binh và xã hội tổ chức sáng 11/3 tại TPHCM.

Trong khoảng 500.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ thì số lao động nữ chiếm đến 35%. Lao động nữ tập trung làm việc nhiều tại các nhà máy, phụ giúp việc nhà, chăm sóc người già. Có rất ít nữ lao động làm việc ở những ngành nghề đòi đỏi trình độ tay nghề và chuyên môn cao.

Cho nên vị thế và tiền công tương đối thấp hơn nam giới và họ cũng dễ bị vi phạm các quyền trong thời gian làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Do đó, theo các chuyên gia tư vấn về lao động thì cần xây dựng những chính sách hỗ trợ cho lao động nữ trong lĩnh vực xuất khẩu lao động như: quyền được tiếp cận thông tin, quyền được pháp luật bảo vệ, các quyền liên quan đến việc làm, quyền được tôn trọng, không bị xâm phạm thân thể.

Ảnh minh họa - Nguồn: Japan.net

Ngoài ra, cũng cần có những sự hỗ trợ khác như: vấn đề tài chính, các khoản phí khi lao động theo hợp đồng và chuyển tiền về nước…