Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Cảnh báo chết người từ các “điểm đen” giao thông

    (VOH) - Tai nạn giao thông có thể nói là nỗi ám ảnh hàng đầu của người đi đường hiện nay. Những điểm đen đã làm tăng đáng kể những con số thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.

    HTML clipboard

    Hằng năm, thành phố đều triển khai rất nhiều chương trình, kế hoạch nhằm xóa các điểm đen về tai nạn giao thông, tuy nhiên, có những điểm đen được xóa thì những điểm đen mới lại xuất hiện và điều đáng nói là có không ít những điểm đen mà tai nạn xảy ra có nguyên nhân không chỉ do ở ý thức của người tham gia giao thông.

    Khu vực chân cầu Thủ Thiêm TPHCM. Ảnh: SGGP

    Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố: Cuối năm 2009, thành phố có 50 điểm đen tai nạn giao thông, qua quá trình xử lý và khắc phục, đến nay thành phố đã xóa được 35 điểm đen, nhưng lại có 22 điểm đen phát sinh mới. Vì vậy hiện nay thành phố còn 37 điểm đen về tai nạn giao thông. Trong đó, nổi cộm lên một số điểm như: tỉnh lộ 10 đoạn từ cầu Bà Lát đến Cầu Xáng thuộc địa bàn huyện Bình Chánh , liên tỉnh lộ 25 B, xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã 3 Cát Lái, đoạn đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, đại lộ Đông Tây thuộc quận 5…. Ban An toàn giao thông thành phố đặc biệt lưu ý đến điểm đen liên quan đến những cây cầu như: tại nhánh N1 dẫn lên cầu Thủ Thiêm, đường dẫn cầu Nguyễn Văn Cừ, khu vực vòng xoay An Sương, và khu vực cầu Tân Thới Hiệp, quận 12…. Nhưng nguy hiểm nhất có thể nói điểm đen tại đường dẫn nhánh N1 nối với cầu Thủ Thiêm. Theo con số thống kê mà Đội cảnh sát giao thông Công an quận Bình Thạnh thì tại điểm nối này, 6 tháng đầu năm 2010 đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6 người và bị thương 3 người. Theo một cán bộ thuộc Đội Cảnh sát giao thông, Công an quận Bình Thạnh thì hầu như ngày nào cũng có tai nạn xảy ra tại điểm này, nhưng hầu như các vụ tai nạn ở đây người bị nạn tự xử lý, có trường hợp hết người nhưng người dân vẫn không báo cho lực lượng chức năng. Do vậy có thể nói con số tử nạn tại điểm này trong 6 tháng qua không dừng lại ở con số 6 người. Đến tận nơi quan sát, chúng tôi thấy đoạn dải phân cách bằng bê tông có sơn vạch trắng - đỏ dài gần chục mét nằm tại đây chi chít những vệt trầy xước đến ghê người. Đó chính là dấu tích của những vụ tai nạn xảy ra hằng ngày nơi đây. Ông Vũ Quang Ân, người dân ngay chân cầu Thủ Thiêm thường xuyên chứng kiến các vụ tai nạn xảy ra tại điểm này, cho biết:

    Khi chúng tôi tận mục sở thị điểm đen này thì mới hiểu vì sao tai nạn lại thường xảy ra nơi đây. Cầu Thủ Thiêm khá dài, khi chạy từ quận 2 sang quận Bình Thạnh, do cầu có độ dốc nên người lưu thông thường chạy với tốc độ cao. Hơn nữa, đoạn đường nối thẳng từ cầu Thủ Thiêm đến đường Ngô Tất Tố đang được thi công, và khi đến gần mối nối giữa cầu với đoạn đường đang thi công này, người lưu thông mới nhìn thấy nhánh N1 ôm cua rất gắt- gần 90 độ so với hướng đang lưu thông, chạy dài xuống đường Nguyễn Hữu Cảnh. Những trường hợp xảy ra tai nạn là do người lưu thông trở tay không kịp, đâm sầm vào dải phân cách bằng bê tông chặn ngay mối nối giữa cầu Thủ Thiêm và đoạn đường đang thi công thuộc nhánh N3.

    Sau nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, hàng loạt biện pháp ngăn ngừa tai nạn đã được thực hiện tại điểm này như: đặt biển cảnh báo tai nạn, gắn thêm một hàng đèn chớp báo nguy hiểm, lắp đặt 8 gờ giảm tốc độ và trang bị lưới B40 trên thành cầu để tránh cho người lưu thông bị rớt xuống đường Nguyễn Hữu Cảnh phía dưới. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi lưới B40 lắp đặt thì vẫn xảy ra trường hợp người lưu thông bị va chạm rồi tử nạn ngay trên cầu. Và những giải pháp để ngăn ngừa và hạn chế tai nạn tại điểm này đã phá vỡ đi nét mỹ quan của cây cầu. Là người trực tiếp xử lý các vụ tai nạn giao thông xảy ra tại điểm đen này, đại úy Nguyễn Văn Sơn, điều tra viên - Đội Điều tra Tổng hợp, Công an quận Bình Thạnh cho biết:

    Tương tự, Nhánh cầu Nguyễn Văn Cừ hướng về quận 4 năm 2009 cũng đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người và bị thương 4 người. Sau đó, nhiều biện pháp khắc phục đã được thực hiện tại đây.Tuy nhiên, mới đây nhất vào ngày 2/6, một nam thanh niên ngụ ở quận 3, đụng vào giải phân cách hướng từ quận 8 về quận 1, hậu quả người thanh niên nầy chết tại bệnh viện. Thật đau lòng khi có không ít những cái chết oan uổng do sự tắc trách trong thi công các công trình hạ tầng gây ra. Điển hình như nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 1 A. Theo thượng tá Võ Văn Vân - Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, Công an Tp.HCM, 6 tháng đầu năm 2010 đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm chết 2 người tại đây. Nhưng theo những người dân sống nơi đây, va chạm giao thông thường xuyên xảy ra nơi đây do mặt đường trơn trượt. Ông Trương Vĩnh Tiến - người lái xe ôm tại khu vực này cho biết:

    Theo Ban An toàn giao thông thành phố, nguyên nhân dẫn đến tình hình giao thông phức tạp tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 1 A là đơn vị thi công tại đây không đảm bảo tiến độ thi công, tái lập mặt đường chậm, khi trời mưa không thoát nước được nên làm mặt đường bị hư hỏng. Ngoài những vụ va quẹt thì điểm này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Ban An toàn giao thông thành phố đã yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp để thoát nước và khắc phục những phần đường hư hỏng để đảm bảo giao thông. Nhưng mới đây khi chúng tôi quay lại điểm này thì thì mặt đường nhiều chỗ vẫn bị nát bươm. Người lưu thông qua đoạn đường này sẽ như thế nào nếu gặp lúc trời mưa. Nói về những biện pháp của lực lượng công an nhằm xóa các điểm đen về tai nạn giao thông, Thượng tá Võ Văn Vân - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Công an thành phố cho biết:

    Chúng tôi thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quyết liệt hơn nữa nhất là đối với các điểm phát sinh do sự chủ quan của con người. Các biện pháp tuyên truyền, thông báo, phòng tránh tại chỗ cần được triển khai và để xóa triệt để các điểm den cần giải quyết từ gốc phát sinh ra điểm đen để xử lý không để những tai nạn giao thông tiếp tục gây ra những cái chết oan uổng cho người đi đường.


    Thoại Diễm