Cảnh báo mưa dông, sóng lớn trên biển Nam bộ

(VOH) - Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, hiện nay, gió mùa Tây Nam cường độ mạnh tiếp tục chi phối thời tiết Nam Bộ nên toàn khu vực tiếp tục duy trì mưa dông diện rộng.

Tuy nhiên, diện mưa giảm hơn so với 2 ngày qua.

Thời gian tạnh ráo và nắng sẽ nhiều hơn vào buổi sáng. Mưa tập trung về trưa, chiều tối và đêm. Nhìn chung thời tiết mưa nhiều khiến cho các bệnh trên cây trồng dễ phát sinh, phát triển, nhất là trong điều kiện thời tiết ẩm cao. Do vậy, bà con cần lưu ý để có cách phòng trị kịp thời.

Ảnh minh họa: kttvdb

Trên các vùng biển ngoài khơi Nam Bộ, thời tiết diễn biến khá xấu, có mưa rào và dông rải rác.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động. Sóng biển cao từ 2 đến 4 mét.

Vùng biển Cà Mau – Kiên Giang và bao gồm Vịnh Thái Lan có gió Tây Nam cấp 4, có lúc cấp 5. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Tàu thuyền thô sơ và tàu thuyền nhỏ vẫn chưa nên ra khơi thời điểm này để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

TPHCM chủ động ứng phó mưa dông trên biển

Để chủ động phòng, chống, ứng phó với mưa dông, gió mạnh và sóng lớn trên vùng biển phía Nam biển Đông; Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM vừa có công văn  đề nghị UBND huyện Cần Giờ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố, Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản triển khai thực hiện Phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động thủy sản trên địa bàn thành phố.

Thường xuyên thông báo cho các thuyền trưởng, chủ tàu thuyền hoạt động nghề cá, các phương tiện vận tải trên biển và dân cư ven biển biết diễn biến của mưa dông, gió mạnh, sóng lớn trên biển; kiểm đếm, nắm chắc số lượng, vị trí, số đăng ký tàu thuyền, số lượng thuyền viên trên mỗi tàu. Rà soát, kiểm tra chặt chẽ các phương tiện phải đảm bảo trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh, thiết bị thông tin liên lạc trước khi cho phép xuất bến. Yêu cầu các thuyền viên khi đi biển phải mặc áo phao, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn. Bộ Tư lệnh TP, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy TP duy trì sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ khi cần thiết.