Chờ...

Cảnh báo nguy hiểm về ma túy tổng hợp fentanyl

VOH - Công an tỉnh Bình Thuận vừa đưa ra cảnh báo về loại ma túy tổng hợp mới cực kỳ nguy hiểm mang tên fentanyl, được cho là gây nghiện gấp 50 lần heroin và 100 lần morphine.

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do dùng quá liều ở nhiều nơi.

Fentanyl là một chất thuộc nhóm opioid, ban đầu được sử dụng trong y học dưới sự kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, khi được sản xuất bất hợp pháp, fentanyl trở thành một loại ma túy tổng hợp cực độc, thường được trộn lẫn với heroin, cocain hoặc các chất ma túy khác để tăng cường hiệu ứng “phê”.

Điều đáng lo ngại là chỉ cần một lượng nhỏ fentanyl, khoảng 0,2 miligram (tương đương một chấm nhỏ bằng đầu bút chì), nếu tiếp xúc với da và thẩm thấu vào tĩnh mạch, có thể gây sốc và tử vong ngay lập tức.

Fantanyl canh bao
Fentanyl nếu không dùng để chữa bệnh có thể là loại ma túy tổng hợp cực độc.

Fentanyl hiện đang được bán trên thị trường dưới nhiều hình thức như viên nén, bột hoặc dung dịch, và thường bị bán lẻ trộn lẫn với các loại ma túy khác như heroin hoặc cocain.

Điều này đặc biệt nguy hiểm vì người sử dụng không có kinh nghiệm dễ dàng tử vong do không biết mình đang dùng loại gì và với liều lượng bao nhiêu.

Các tiền chất để sản xuất fentanyl khá dễ kiếm và rẻ, quy trình sản xuất đơn giản, không đòi hỏi kỹ thuật cao, khiến loại ma túy này dễ dàng xâm nhập vào thị trường.

Tại Việt Nam, fentanyl đã được đưa vào danh mục II, nhóm các chất ma túy chỉ được sử dụng hạn chế trong một số lĩnh vực như y tế và điều tra tội phạm.

Công an Bình Thuận khuyến cáo người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh và sinh viên, cần nêu cao cảnh giác, tìm hiểu về tác hại của các loại ma túy, đặc biệt là những loại mới như fentanyl. Người dân cần chủ động tố giác các hành vi liên quan đến ma túy với lực lượng công an để ngăn chặn kịp thời hiểm họa này.

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, fentanyl và các dẫn xuất của nó rất dễ gây nghiện và bị lạm dụng với mục đích ma túy. Việc sử dụng fentanyl được sản xuất bất hợp pháp là cực kỳ nguy hiểm vì không được kiểm soát về chất lượng và hàm lượng.

Thậm chí, chỉ cần vô tình hít phải, hoặc để dính vào da, mắt, mũi, miệng cũng có thể gây nhiễm độc và dẫn đến tử vong.