Chờ...

Cao Bằng: Mưa lớn gây ngập úng, sạt lở nghiêm trọng

VOH - Trong hai ngày 22-23/8, tỉnh Cao Bằng trải qua một đợt mưa lớn kéo dài, gây ra tình trạng ngập úng nghiêm trọng tại nhiều khu vực.

Mực nước tại các sông, suối dâng cao, làm ngập nhiều diện tích đất nông nghiệp và gây thiệt hại lớn cho người dân địa phương. Ngoài ra, mưa lớn cũng gây ra tình trạng sạt lở và sụt lún tại nhiều tuyến đường giao thông trọng yếu, làm gián đoạn việc di chuyển và sinh hoạt của người dân.

Theo thống kê từ Ban Chỉ huy Phòng thủ Dân sự, Phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cao Bằng, hơn 145 ha lúa và hoa màu đã bị ngập úng do không kịp tiêu thoát nước.

Trong số đó, các huyện Hà Quảng và Trùng Khánh là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với hơn 100 ha tại Hà Quảng và hơn 38 ha tại Trùng Khánh bị thiệt hại.

Cao bàng
Ảnh: TTXVN

Ngoài thiệt hại về nông nghiệp, đợt mưa lớn còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông của tỉnh. Đường Hồ Chí Minh, đoạn từ Hà Quảng đi thành phố Cao Bằng, bị ngập sâu từ 0,5 đến 1m tại nhiều điểm, đặc biệt là các khu vực như thị trấn Xuân Hòa, xóm Nà Rị (xã Nam Tuấn, huyện Hà Quảng), và thị trấn Nước Hai (huyện Hòa An). Quốc lộ 3, đoạn qua xã Bạch Đằng, huyện Hòa An, cũng bị sạt lở nghiêm trọng, khiến giao thông tại khu vực này bị tê liệt hoàn toàn.

Đặc biệt, đường tỉnh 202 đã xuất hiện tình trạng sụt lún nghiêm trọng, tạo thành hố sâu tại Km10+500, địa phận xã Yên Lạc, huyện Nguyên Bình, gây ách tắc giao thông. Hàng chục điểm trên các tuyến đường giao thông nông thôn và liên xóm cũng bị sạt lở, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy hiểm.

Không chỉ giao thông và nông nghiệp bị ảnh hưởng, cơ sở hạ tầng giáo dục tại địa phương cũng chịu thiệt hại. Trường Mầm non xóm Lê Lợi và Trường Tiểu học xóm Bình An, xã Triệu Nguyên, huyện Nguyên Bình đã bị sét đánh, gây hư hỏng một số thiết bị điện và làm gián đoạn việc giảng dạy.

Trước tình hình mưa lũ phức tạp, Ban Chỉ huy Phòng thủ Dân sự, Phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cao Bằng đã khẩn trương phối hợp với chính quyền các địa phương để theo dõi chặt chẽ diễn biến và thực hiện các biện pháp ứng phó khẩn cấp.

Các biển cảnh báo đã được cắm tại các khu vực nguy hiểm, đồng thời các lực lượng chức năng cũng được huy động để canh gác và hướng dẫn phân tuyến đường. Tại những điểm sụt lún, đã có các biện pháp tạm thời như đổ đá lấp hố để đảm bảo lưu thông.

Lực lượng cứu hộ cũng đã hỗ trợ người dân di dời tài sản đến nơi an toàn tại các khu vực bị ngập úng. Công tác khắc phục hậu quả hiện đang được tiến hành nhanh chóng nhằm sớm khôi phục lại hoạt động sản xuất và sinh hoạt bình thường cho người dân địa phương.