Như vậy, rút ngắn được 2 tiếng so với đi trên Quốc lộ 1. Bên cạnh đó, cao tốc đầu tiên ở miền Trung cũng giúp đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt trong mọi tình huống nhất là trong mùa mưa bão.
Được khởi công vào ngày 19.5.2013, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài gần 140 km đi qua các địa phương, gồm: TP.Đà Nẵng 7,9 km; Quảng Nam 91,2 km và Quảng Ngãi 40,1 km. Trong đó toàn tuyến cao tốc dài 131,5 km; đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1 dài 7,7 km.
Theo VEC, tuyến chính của cao tốc đầu tiên qua miền Trung được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, tốc độ 120 km/giờ (riêng đoạn từ TP.Tam Kỳ - Quảng Ngãi chỉ được phép chạy tối đa 100 km/giờ).
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được thông xe vào sáng 2/9. Hình: TNO
Công trình có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1,64 tỉ USD (tương đương 34.516 tỉ đồng). Trong đó, vốn vay Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) 798,56 triệu USD (tương đương 16.799 tỉ đồng), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) 590,39 triệu USD (tương đương 12.419 tỉ đồng); công rác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, chi phí quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam với số tiền 5.298 tỉ đồng.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng việc thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Đặc biệt là tạo cơ hội mới để phát triển kinh tế toàn diện các địa phương trong vùng, nhất là Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng; đồng thời tạo cơ hội mới đối với việc kết nối các khu kinh tế trong vùng. Tuyến cao tốc cũng góp phần kết nối vận tải quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia qua hành lang kinh tế Đông Tây.