Cập nhật tình hình bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết tại TPHCM

(VOH) – Trung tâm y tế dự phòng TPHCM vừa báo cáo về tình hình bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết tại TPHCM.

Cụ thể, trường hợp mắc bệnh đầu tiên được phát hiện vào tháng 3/2016 và tính đến ngày 10/11, thành phố đã ghi nhận 35 trường hợp nhiễm vi rút zika.

Đối vối bệnh sốt xuất huyết, từ đầu năm 2016, số ca tích lũy những tháng đầu năm luôn ở mức cao hơn cùng kỳ 2015 khoảng 80-90%. Tính đến hết ngày 3/11/2016, số ca mắc bệnh SXH là 15.874, so với cùng kỳ năm 2015 là 14.440, chỉ còn tăng khoảng 10%. Tỷ lệ này đang tiếp tục được kéo xuống thấp hơn trong thời gian tới.

Theo Trung tâm y tế dự phòng TPHCM, thời gian tới, thành phố cần kết hợp phòng chống cùng lúc cả 2 bệnh do vi rút Zika và SXH bằng nhiều biện pháp như tiếp tục tầm soát những trường hợp mới mắc để xử lý kịp thời; Tập trung tổ chức xử lý ổ dịch do vi rút Zika và SXH hiệu quả bao gồm diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi, không để ổ dịch lan rộng; Tổ chức phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại ổ dịch và khu dân cư trong phạm vi khu phố/ấp, phường xã có ổ dịch; Kiểm soát các điểm nguy cơ và vùng nguy cơ, chủ động phun thuốc diện rộng khi có chỉ định; Tiếp tục thực hiện phong trào toàn dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh do vi rút Zika và SXH, đặc biệt xem biện pháp diệt lăng quăng hàng tuần là biện pháp cơ bản, lâu dài và có ý nghĩa quyết định; tăng cường việc áp dụng Nghị định 176 trong xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.