Chờ...

Cắt giảm 5% dự toán chi thường xuyên năm 2024

VOH - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 119 về phạm vi, đối tượng tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024.

Nghị quyết này nhắm đến việc tiết kiệm ngân sách qua việc giảm chi phí quản lý tại các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách.

Theo nghị quyết, các Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách phải xác định và gửi báo cáo về số kinh phí cắt giảm cho cơ quan quản lý cấp trên để rà soát và tổng hợp.

Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ở trung ương và Chủ tịch UBND các cấp phải quyết định mức cắt giảm cho các cơ quan và đơn vị trực thuộc, đồng thời gửi thông tin này đến Kho bạc Nhà nước để kiểm soát chi.

CHi thuong xuyen
Ảnh minh hoạ

Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức khác có cơ chế tự chủ hoặc chi từ nguồn thu phí cũng phải thực hiện cắt giảm theo quy định. Các cơ quan này sẽ phải gửi báo cáo tổng hợp số kinh phí cắt giảm cho Bộ Tài chính trước ngày 20/8/2024.

Bộ Tài chính sau đó sẽ tổng hợp và báo cáo Chính phủ để xem xét.

Đối với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, kinh phí tiết kiệm được sẽ được nộp vào các Quỹ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp và Bảo hiểm y tế.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ sử dụng số tiết kiệm từ nguồn thu 2% kinh phí công đoàn chuyển sang năm sau. Ngân hàng Nhà nước cũng phải cắt giảm theo quy định hiện hành khi xây dựng phương án khoán kinh phí năm 2024.

Nghị quyết cũng chỉ rõ rằng, việc tiết kiệm không áp dụng cho các khoản chi lương, tiền lương, cam kết quốc tế, mua sắm và sửa chữa theo hợp đồng đã ký trước ngày nghị quyết có hiệu lực. Các cơ quan cũng cần trừ kinh phí cho những nhiệm vụ chính trị và chuyên môn quan trọng không thực hiện cắt giảm.

Cuối năm ngân sách, nếu có biến động về thu so với dự toán ban đầu, các cơ quan phải báo cáo cấp trên để điều chỉnh kinh phí cắt giảm, tiết kiệm cho phù hợp.