Câu chuyện về những TNXP đi mở đảo

(VOH) - Đến với đảo Bạch Long Vỹ, Hải Phòng hôm nay sẽ không khỏi kinh ngạc về một vùng biển đảo nhộn nhịp, tấp nập tàu thuyền ngược xuôi. Nhìn những đoàn thuyền nối đuôi nhau ra biển đánh bắt cá ít ai biết được hơn 20 năm trước huyện đảo Bạch Long Vỹ còn quá hoang sơ.

Cuộc sống bắt đầu từ những người còn rất trẻ, vừa rời ghế nhà trường, xung phong lên đường chinh phục những chân trời mới. Nơi đó có thể chưa có cơ sở vật chất, chưa có một ngôi nhà, song khi dấu chân thanh niên xung phong (TNXP) đến, bằng đôi bàn tay và khối óc họ đã tạo nên màu xanh trên đất sỏi cằn, mang mùa xuân đến khắp vùng biển đảo tươi đẹp ở phía Đông Bắc của Tổ quốc. 

Khát vọng tuổi trẻ luôn có sức sống mãnh liệt nuôi dưỡng tâm hồn và khát khao cống hiến. Và chính những ước vọng đẹp như thơ đã thôi thúc nhiều thế hệ thanh niên xung phong đi đến những vùng đất mới, biến đất hoang thành đồng ruộng tốt, biển mặn phải lùi xa…Câu chuyện về những thế hệ thanh niên xung phong đi mở đảo Bạch Long Vỹ, Hải Phòng là một minh chứng cho tinh thần xung phong, hết lòng vì lý tưởng cao đẹp, vì một ngày mai tươi sáng hơn. 

Đảo Bạch Long Vỹ - Ảnh: AnhHP.

Những Thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vỹ - những con người đã mang tuổi trẻ của mình từ đất liền ra xây dựng nên “đảo Thanh Niên” từ hơn 20 năm trước giờ tóc đã điểm sợi bạc.

Anh Nguyễn Văn Hậu - Liên đội  trưởng Liên đội TNXP đảo Bạch Long Vỹ cho biết năm 1993, anh cùng 62 thanh niên nhận nhiệm vụ do Thành Đoàn TP Hải Phòng và Tổng đội TNXP giao cho lực lượng TNXP ra đảo Bạch Long Vỹ, cùng với lực lượng vũ trang xây dựng đảo để tạo cơ sở hạ tầng, xây dựng kinh tế - văn hóa - xã hội, tạo nền tảng cho nhân dân sinh sống lập nghiệp trên đảo. Thời điểm ấy, chỉ có Trung đoàn 952 canh giữ bảo vệ vùng biển khu vực Vịnh Bắc Bộ. 

Anh Hậu nhớ mãi ngày đầu bước chân lên một vùng biển trời bao la của Tổ quốc, giữa cảnh vật mênh mông sóng nước quê hương như truyền thêm ngọn lửa tuổi trẻ với bao hoài bão cho anh và những đồng đội của mình vững vàng trên hành trình mới đầy gian lao nhưng rất đỗi tự hào.  

Ngày ấy, đảo còn rất hoang sơ, chưa có gì cả, thực phẩm thiếu thốn, ban đêm thắp đèn dầu, nước ngọt phải đợi vài tháng mới có. Không chùn bước trước khó khăn, thanh niên xung phong bắt tay vào xây dựng ổn định nơi ăn chốn ở, ổn định tinh thần anh em, xây dựng đường, trường, trạm, trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc, trồng cây xanh.

Vừa nói, anh Hậu vừa hướng mắt về phía công viên tuổi trẻ Sông Hồng. Đây là công trình thanh niên mà thế hệ thanh niên xung phong đầu tiên đã tạo dựng và vẫn được chăm sóc xanh tốt đến hôm nay.

Dù đã hơn 20 năm, tinh thần nhiệt huyết trong anh vẫn còn đó, nhớ về thời gian đầu lên đảo, anh nhớ lại: Mới ban đầu thì với nhiệt huyết sức trẻ, biết rằng mình ra đây theo sự chỉ đạo của Tổng đội TNXP TP Hải Phòng, với tinh thần đoàn kết của anh em trong đơn vị xây dựng cơ sở hạ tầng sao cho tốt nhất để đón bà con ngư dân ra để cùng các lực lượng khác để tham gia phát triển kinh tế văn hóa xã hội, góp phần bảo vệ vững chắc vùng biển, vùng trời Tổ quốc”.

10 năm khoác lên mình màu áo TNXP, chị Phạm Thị Ngoan, quê Vĩnh Bảo, Hải Phòng tham gia vào lực lượng từ khi rời ghế nhà trường, đây cũng là mơ ước được làm một điều gì đó cho quê hương từ những ngày còn đi học.

Gần 4 năm tham gia vào thanh niên xung phong trên đảo đã mang đến cho Đỗ Tấn Minh nhiều kỷ niệm đẹp về vùng biển đảo thân yêu này. Điều mà anh cảm thấy hạnh phúc nhất chính là được rèn luyện giữa bầu không khí dịu mát của tình người, tình biển: “Tình cảm ở ngoài này nói chung là gần gũi. Ở phố thì nhà nào biết nhà nấy còn ở đây thì TNXP như ở một mái nhà chung vậy”.

Nhiều thế hệ TNXP đã xây dựng gia đình trên đảo, giờ đây với anh Hậu, chị Ngoan và những TNXP gắn bó thời gian dài thì đảo như là quê hương thứ hai của mình vậy, nơi mà tình người ngập tràn khắp chốn. Mỗi người, mỗi nhà trên đảo đều xem nhau như một đại gia đình, thân thiết và sẻ chia ngọt bùi, gắn bó với nhau như máu thịt. Có đến đây mới thấy Bạch Long Vỹ như đảo thiên đường, đảo hạnh phúc.

Nụ cười thế hệ TNXP trẻ trên đảo Bạch Long Vĩ - Ảnh: TTO.

Bày tỏ về tình cảm của cư dân trên đảo, anh Nguyễn Văn Hậu – Liên đội trưởng Liên đội TNXP cho biết: “Tình quân dân trên đảo rất lớn, dù là không thân quen, không biết nhau nhưng khi ra đường gặp nhau thì chào hỏi niềm nở như người trong gia đình, xác định là đảo xa nên trong mọi hoàn cảnh phải cần đến nhau, quan tâm, giúp đỡ nhau trong công việc cũng như cuộc sống. Cảm xúc của tôi luôn dạt dào vì tôi rất yêu và gắn bó với mảnh đất tiền tiêu của Tổ quốc này”.

Những thanh niên xung phong đã ở lại nơi vùng biển đảo Đông Bắc tổ quốc bằng cả nhiệt huyết của tuổi trẻ. Mới đó mà đã hơn 20 mùa xuân qua, một thời gian đủ dài cho mầm xanh đơm hoa kết trái. Cuộc sống nơi đảo xa tuy còn không ít khó khăn song với các thế hệ thanh niên xung phong trên đảo luôn tin rằng, bằng đôi bàn tay và khối óc của tuổi trẻ sẽ xây dựng đảo Bạch Long Vỹ trở thành một điểm sáng kinh tế và du lịch.