Cầu Thủ thiêm 2: Phương án 6 làn xe là phù hợp

 (VOH) - Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2017 ngày 28/7 tại UBND TPHCM do Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan chủ trì, một số vấn đề về khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa, dự án cầu Thủ Thiêm 2, dự án nhà ở xã hội, khu lưu trú cho công nhân được cơ quan chức năng thông tin rõ hơn đến các cơ quan báo đài trên địa bàn TP. 

Tiếp tục thực hiện dự án đô thị Bình Quới – Thanh Đa

Liên quan đến khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa được quy hoạch từ những năm 1992-1993, nhưng để phát triển thành khu đô thị thì đây là vấn đề rất lớn. Theo thông tin gần đây, một nhà đầu tư nước ngoài ở Trung Đông đã rút khỏi dự án này.

Thông tin rõ hơn về dự án này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP - Sử Ngọc Anh cho hay, khi thực hiện bất kỳ dự án nào, có những mô hình thành công, nhưng cũng có mô hình cần đánh giá lại. Như Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, nhà đầu tư là một người có tầm nhìn, chấp thuận làm đường Nguyễn Văn Linh với số vốn khoảng 72 triệu đô la Mỹ. Từ đó, vừa phát triển cả khu vực, vừa đổi đất lấy hạ tầng. Đây là cách làm bài bản, nhiều kinh nghiệm. 

Đối với khu Bình Quới - Thanh Đa, giai đoạn đầu giao cho nhà đầu tư là doanh nghiệp nhà nước thời điểm đó là Saigontourist, Tổng công ty Địa ốc. Mong muốn của TP là tìm kiếm những nhà đầu tư có tiềm năng, có tư duy ở nhiều mặt, vừa làm, vừa quy hoạch, kêu gọi đầu tư, tạo vốn trong bối cảnh ngân sách thiếu kinh phí. 

Sau đó nhà đầu tư tiềm năng cũng đã xuất hiện như Bitexco. Họ tìm kiếm nguồn lực, ký kết với một công ty của Tập đoàn Trung Đông vừa tạo vốn, vừa làm. Tuy nhiên sau khi bàn đi tính lại, công ty này đòi hỏi đất phải sạch, mức giá rõ ràng. Trong khi đó, muốn định hình, định giá phải trải qua rất nhiều loại thủ tục. Do đó họ cho rằng, TP không đáp ứng những điều kiện cần thiết nên đã rút khỏi dự án này. 

Khu Thanh Đa giống như bán đảo lõm chỉ có một đầu ra nên chưa thực sự hấp dẫn nhà đầu tư. Do đó, nhiều ý kiến đề xuất cần làm đường để đi lại thuận tiện, giá đất theo đó cũng tăng. Quan điểm của TP là sử dụng nguồn lực tại chỗ. Đây cũng là phương án cần phải suy nghĩ. Hiện các nhà đầu tư đang nghiên cứu hình thức đầu tư theo phương án BT, BOT cho dự án này.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP - Sử Ngọc Anh thông tin thêm: “phải cân nhắc, khi làm cầu, cách thức, nguồn lực. Nghiên cứu có thể sử dụng bằng phương thức BOT, BT, hay thu phí… mục tiêu của là thông thương. Có thông thương thì khả thi, tìm nguồn lực để làm”.

Về vấn đề này, ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng UBND TP khẳng định, quan điểm của thành phố tiếp tục thực hiện dự án, vừa phục vụ cho người dân tại chỗ, vừa phục vụ cho TP, nhà đầu tư cũ vẫn tiếp tục thực hiện dự án. 

Ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng UBND TP

Xây dựng nhà xã hội trên 25 m2

Về kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, ký túc xá sinh viên, TP sử dụng nguồn vốn trong và ngoài ngân sách, sẽ có những căn hộ 25m2 trở lên phù hợp với nhu cầu, đa dạng hóa phương thức giữa người thuê và thuê mua.

Ông Võ Văn Hoan cho rằng, trong nhiều năm gần đây, TP chỉ đạo xây dựng khu lưu trú cho công nhân ở đối với một bộ phận dân cư về thành phố làm việc và sinh sống.

“Một mặt, TP sẽ thực hiện đúng chương trình phát triển nhà ở xã hội cho người dân TP. TP sẽ dốc sức triển khai nhanh. Mặt khác, rất mong bà con có sự thay đổi tâm lý, tập quán sống, tạo ra cho bản thân mình môi trường  sống tốt hơn", ông Hoan cho biết.

Phó Giám đốc Sở GTVT TP - Trần Quang Lâm trả lời báo chí về cầu Thủ Thiêm 2 có liên quan đến giải tỏa và chặt cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng.

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 có đường ven sông

Về dự án cầu Thủ Thiêm 2 có liên quan đến giải tỏa một số tòa nhà có liên quan và đốn hạ cây xanh trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, ông Trần Quang Lâm – Phó Giám đốc sở GTVT TP thông tin, cầu Thủ Thiêm 2 nằm trong quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là một trong 4 cây cầu kết nối với trung tâm thành phố và bán đảo Thủ Thiêm. Trong đó, diện tích đường Tôn Đức Thắng chưa đủ theo lộ giới quy hoạch, do đó, TP sẽ mở rộng cầu Thủ Thiêm 2 kết hợp với lộ giới quy hoạch. Từ Nguyễn Hữu Cảnh ra bờ sông là 57m, ra Lê Duẩn là 40m. 

TP đã thống nhất phương án hiện nay, các giải pháp kiến trúc đã tổ chức tuyển chọn theo phương án quốc tế của Phần Lan, có phản biện xã hội.

Sau khi di dời cảng Ba Son, quy hoạch giao thông thủy ở cấp 2, tĩnh không thông thuyền là 10m, tương tự như cầu Sài Gòn hiện nay và cầu Thủ Thiêm hiện hữu. Theo thiết kế này, TP đã giảm chiều cao của kết cấu bằng cách làm cầu dây – văng.

Theo tính toán tốc độ phát triển của Thủ Thiêm và tốc độ phương tiện trong tương lai, đồng thời theo kinh nghiệm thực tiễn của một số cây cầu hiện hữu, thì phương án xây dựng cầu với 6 làn xe là phù hợp, có đường ven sông.

“Về phương án di dời cây xanh khu vực này thì cũng đã có phản biện của Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật, báo cáo lãnh đạo TP, chọn phương án giảm thiểu cây xanh nhất. Nếu di dời thì là phương án cuối cùng", ông Lâm thông tin.

Về kế hoạch hoàn thiện hạ tầng giao thông TP, TP sẽ triển khai 172 dự án với hơn 300 ngàn tỷ đồng để thực hiện. Trong tương lai, vấn nạn kẹt xe tại các nút giao sẽ được giải quyết bằng tuyến đường sắt đô thị số 4./.