Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, có tổng mức đầu tư hơn 5.063 tỉ đồng, kỳ vọng tạo đột phá về kết nối giữa khu Nam với Khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu trung tâm thành phố.
Theo tờ trình, dự án cầu Thủ Thiêm 4 có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,16 km. Điểm đầu công trình tại đường Nguyễn Văn Linh, khu vực giao với cầu Tân Thuận 2 (phường Tân Thuận), điểm cuối kết nối với đường Nguyễn Cơ Thạch thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (phường An Khánh). Cầu được thiết kế quy mô 8 làn xe, trong đó có 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng giữa các khu vực.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.063 tỉ đồng, sử dụng vốn ngân sách TP.HCM. Dự án được đề xuất tách thành hai dự án thành phần. Cụ thể, dự án thành phần 1 là công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với tổng vốn khoảng 1.385 tỉ đồng; dự án thành phần 2 là xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với kinh phí khoảng 3.678,6 tỉ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM được giao làm chủ đầu tư các dự án thành phần.
Về tiến độ thực hiện, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự kiến triển khai từ quý 3/2026 đến quý 1/2027. Thành phố sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu, khởi công xây dựng cầu vào quý 4/2026 và phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình vào quý 4/2028.
UBND TPHCM cho biết việc đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh hạ tầng giao thông chính của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, gồm các trục đường chính, hạ tầng kỹ thuật và các khu dân cư phía Bắc, đã cơ bản hoàn thiện và dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2025. Tuy nhiên, hiện khu đô thị này mới chỉ kết nối thuận lợi với khu trung tâm hiện hữu, chưa có tuyến kết nối trực tiếp với khu Nam thành phố.
Do đó, cầu Thủ Thiêm 4 được xác định là công trình then chốt nhằm tăng cường liên kết giữa Khu đô thị mới Thủ Thiêm với phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận và toàn bộ khu đô thị Nam TPHCM. Khi hoàn thành, công trình sẽ hình thành thêm một trục giao thông mới theo hướng Đông – Nam, góp phần giảm tải cho các tuyến đường và cây cầu hiện hữu như Nguyễn Tất Thành – cầu Khánh Hội, cầu Kênh Tẻ, cầu Ông Lãnh, cầu Nguyễn Văn Cừ.
Bên cạnh ý nghĩa giảm ùn tắc, cầu Thủ Thiêm 4 cùng với các dự án giao thông lớn khác như nút giao An Phú, quốc lộ 50, vành đai 2, vành đai 3 và các tuyến đường hướng tâm sẽ từng bước hình thành hệ thống giao thông liên vùng đồng bộ. Qua đó, TPHCM hướng tới hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng theo quy hoạch, nâng cao diện tích đất giao thông, cải thiện môi trường đô thị và bảo đảm an toàn giao thông trong dài hạn.
