Chậm cấp phép hoạt động và cấp chứng chỉ hành nghề - Lỗi từ đâu ?

(VOH) - Sáng nay 13/4, tại Nhà khách Quốc hội (TPHCM), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi giải trình trước Ủy ban các vấn đề về xã hội của Quốc hội xung quanh việc cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động các cơ sở khám chữa bệnh

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nay, tất cả các bệnh viện tư nhân, cơ sở khám chữa bệnh tư nhân và người hành nghề y tư nhân được các Sở Y tế được cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động theo thẩm quyền. Tuy nhiên, tại 36 bệnh viện và viện của Nhà nước thì tỷ lệ cấp chứng chỉ hành nghề chỉ đạt 90%; tỷ lệ cấp giấy phép hoạt động đạt 95%. Các bệnh viện trực thuộc Bộ, ngành cũng không đạt được 100%.

Theo Bộ Y tế, nguyên nhân chậm cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động ở các cơ sở y tế Nhà nước là do chỉ đạo chậm. Riêng các cơ sở khám chữa bệnh kết hợp Quân-Dân y, quản lý chưa phân định rõ nên cũng chưa thể cấp chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hoạt động. Trước thực trạng này, Bộ Y tế kiến nghị: việc cấp giấy phép hoạt động nên thực hiện định kỳ 5 năm một lần thay vì chỉ cấp một lần như trước kia để quản lý tốt hơn về chất lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát tình hình tại BV Nhi Trung ương - Ảnh: SKĐS.

Tại buổi làm việc, các đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về sự phối hợp giữa trung ương và địa phương trong việc cấp chứng chỉ hành nghề, về trách nhiệm của Bộ trưởng khi xảy ra tình trạng cho thuê chứng chỉ hành nghề, việc hành nghề chui của bác sĩ nước ngoài, về việc hậu kiểm các cơ sở y tế… Một số ý kiến đề nghị Bộ Y tế nên giao việc cấp chứng chỉ hành nghề cho các hội nghề nghiệp. Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Vũ Sĩ Lợi cho rằng : “Khoản 1 của Điều 29, Luật Khám chữa bệnh quy định người hành nghề mà không cập nhật kiến thức y khoa 2 năm thì thu hồi giấy phép. Bộ Y tế có giải pháp nào để thực hiện vấn đề này cho hiệu quả ? Vì Bộ Y tế cho rằng 5 năm cấp giấy phép một lần trong khi đội ngũ cán bộ còn thiếu, việc kiểm soát chưa chặt chẽ. Nếu giải quyết được việc này thì cũng không cần phải 5 năm lại cấp giấy phép hoạt động 1 lần”.

Trả lời chất vấn của đại biểu Lợi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng lỗi chậm cấp phép là do nguồn nhân lực. Rào cản thứ hai chính là việc cố ý làm sai như những phòng khám cố ý làm sai, những phòng khám có yếu tố nước ngoài cố tình không làm đúng quy trình, các tai biến vắc xin. Những cố tình này không thể đổ cho trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Y tế. " Nhưng đương nhiên, chúng tôi có trách nhiệm chung trong quản lý nhà nước". Bà Tiến "chốt" lại.