Chắp cánh ước mơ và Lắng nghe tiếng nói trẻ em hoàn cảnh đặc biệt

(VOH) - Nhân Tháng hành động vì trẻ em 2016, sáng nay 23/6, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Trung tâm công tác xã hội trẻ em TPHCM tổ chức Hội trại chắp cánh ước mơ lần thứ 5 và Diễn đàn "Lắng nghe tiếng nói trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt" lần thứ hai cho 350 trẻ.

Đến với ngày hội các em được tham gia các chương trình “Tập huấn kỹ năng sống cho trẻ”, hoạt động “thiếu nhi năng động – sáng tạo”, “thiếu nhi thông thái”, trò chơi vận động, giao lưu lửa trại, học múa hát dân vũ, thể dục đồng diễn…

Bà Nguyễn Thị Liên – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã Hội TP, Trưởng Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè trao học bổng cho trẻ em hoàn cảnh đặc biệt.

Ông Phạm Đình Nghinh – Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em TPHCM: "Năm nay số lượng các cháu tham dự đông hơn năm trước và chúng tôi mời tất cả trẻ em của 24 quận, huyện và cơ sở bảo trợ xã hội. Năm nay có đưa thêm nội dung là diễn đàn lắng nghe trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ".

Bà Nguyễn Thị Liên – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã Hội TP, Trưởng Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè cho biết: "Qua lắng nghe ý kiến của trẻ em thì các ngành, các cấp sẽ có giải pháp chăm lo các em tùy vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể".

Các em chụp hình lưu niệm tại Tượng đài Bác Hồ - Nhà thiếu Nhi TPHCM

TPHCM hiện có khoảng 1.450.000 trẻ em, trong đó có trên 50.000 trẻ hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt với 4.500 em đang được nuôi dưỡng tại các mái ấm, nhà mở. Những năm qua TPHCM luôn có chính sách nhằm hỗ trợ những trẻ em hoàn cảnh đặc biệt. Nguyễn Ngọc Quỳnh – Bí thư chi Đoàn Trung tâm Mồ côi Thị Nghè chia sẻ, đây là lần thứ 5 các em được tham gia ngày hội, điều này cho thấy các em đã cảm nhận được sự quan tâm của xã hội giống như những trẻ khác:

"Đó là sự động viên khích lệ đối với trẻ hoàn cảnh đặc biệt, một sự quan tâm rất sâu sát của TP để các em vui trong cuộc sống và cảm nhận được sự quan tâm của cộng đồng đối với những mảnh đời khó khăn".

Là học sinh giỏi 4 năm liền, em Phạm Thị Mỹ Hoa – học sinh lớp 9 ở Trung tâm bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa, Bình Dương tâm sự: "Đây là năm thứ 4 em được tham gia Hội trại chắp cánh ước mơ, em rất vui".

14 năm về trước khi ba của Hoa mất. Một mình mẹ bồng bế 6 đứa con thơ vào TPHCM đi bán vé số, xin ăn. Nghèo khó và thiếu thốn nên 6 anh chị em không ai được đi học.

Hàng ngày nhìn các bạn cùng tuổi cắp sách đến trường, lòng Hoa buồn vô hạn. Ước mơ đơn giản chỉ là: một bữa cơm đủ no, một mái nhà che nắng che mưa, được cắp sách đến trường để biết đọc, biết viết.

Tuy nhiên, may mắn là 6 anh chị em đều được vào ở các mái ấm, nhà mở và được đi học, vì vậy dù khó khăn hay nghèo khó, Hoa hứa sẽ tiếp tục phấn đấu thật tốt, học thật giỏi để có tương lai. 

Tại ngày hội, ban tổ chức trao 110 suất học bổng, 50 chiếc xe đạp và các phần quà cho trẻ em hoàn cảnh đặc biệt.

Ngày hội sẽ diễn ra đến ngày 24/6.