028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Chính phủ cần tính toán các giải pháp để bù hụt thu

(VOH) - Thảo luận và đánh giá tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2015 của Chính phủ trong phiên thảo luận tại hội trường chiều 3/11, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội đều nhất trí và cho rằng, nền kinh tế trong nước đã có bước phục hồi tích cực.

Nghe bài viết:

Tăng trưởng kinh tế dự báo đạt 6,5%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra (6,2%), một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô khá ổn định, tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2015 ước vượt dự toán 16.400 tỷ đồng (tăng 1,8% so với dự toán và tăng 7,4% so ước thực hiện 2014) là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự quyết liệt trong điều hành của Chính phủ, tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực, cố gắng hoàn thành vượt dự toán được giao của các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Đại biểu Trần Du Lịch. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Mặc dù đạt được kết quả khả quan, song nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn trong điều kiện tình hình kinh tế thế giới và khu vực chưa thực sự ổn định, môi trường đầu tư và kinh doanh trong nước chưa được cải thiện nhiều, giá dầu thô giảm mạnh, nhập siêu có xu hướng tăng, thị trường tài chính, thị trường bất động sản phục hồi chưa mạnh, tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước chậm,… Đại biểu Trần Du Lịch - Đoàn TP.HCM, góp ý:

Những yếu tố này đã tác động không nhỏ đến kết quả thu ngân sách Nhà nước năm 2015; cơ cấu thu đã có những thay đổi, thu nội địa ngày càng chiếm vị trí chủ yếu, thu từ dầu thô và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm, mức độ huy động vào ngân sách Nhà nước từ GDP qua thuế, phí có xu thế giảm so với giai đoạn trước. Đại biểu Phùng Đức Tiến - Đoàn Hà Nam, cho rằng:

Tuy nhiên, có ý kiến đại biểu cho rằng, mặc dù tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2015 ước vượt dự toán 16.400 tỷ đồng, nhưng tăng thu chủ yếu là của ngân sách địa phương, còn ngân sách Trung ương hụt thu, điều này dẫn đến khó khăn trong cân đối ngân sách Nhà nước. Do vậy, Chính phủ cần tính toán các giải pháp để bù hụt thu, đảm bảo cân đối ngân sách Nhà nước. Liên quan đến vấn đề nợ công, đại biểu Đỗ Mạnh Hùng - Đoàn Thái Nguyên, nêu ý kiến:

Về dự toán ngân sách 2016, nhiều ý kiến đại biểu đánh giá, tình hình năm 2016 sẽ có những khó khăn, thuận lợi đan xen trong triển khai xây dựng và thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước. Trong đó, phải tính đến sự phục hồi của hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước nhờ môi trường đầu tư được cải thiện do áp dụng các Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, những thuận lợi đi đôi với thách thức khi Việt Nam gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN và Hiệp định Hợp tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP),… để xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016 bảo đảm tính chắc chắn và chủ động, tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức 6,7%, cao hơn năm 2015, đại biểu Bùi Đức Thụ - Đoàn Lai Châu, có ý kiến:

Cơ bản tán thành với các nội dung Chính phủ trình, nhưng đại biểu Đặng Ngọc Tùng - Đoàn Đồng Nai đề nghị việc phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế phải bảo đảm chi phí vay vốn nước ngoài bằng hoặc thấp hơn chi phí vay vốn trong nước để cơ cấu lại nợ Chính phủ theo đó, đề nghị chỉ cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ từ 3 năm trở lên và khối lượng không quá 30% tổng khối lượng trái phiếu Chính phủ phát hành, thực hiện trong năm 2015 và 2016. Đại biểu Đặng Ngọc Tùng góp ý thêm:

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thắng giải đáp thắc mắc của ĐBQH về một số dự án giao thông. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Về phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, nhiều đại biểu cho rằng, Quốc hội cần ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ, đặc biệt là Bộ Giao thông Vận tải trong việc rà soát lại các dự án giao thông dẫn đến nguồn dư vốn trái phiếu chính phủ lên tới trên 14.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nếu số vốn dư ít sẽ là bình thường, nhưng nguồn vốn dư quá lớn sẽ khiến các đại biểu có quyền đặt câu hỏi về khâu thiết kế cũng như lập tổng dự toán không sát. Do đó, vấn đề đặt ra là có nhất thiết dành toàn bộ nguồn vốn dư này cho Bộ Giao thông Vận tải hay không, bởi vốn trái phiếu Chính phủ là dành cho từng dự án cụ thể nên cần xem xét giữa các dự án của Bộ Giao thông Vận tải với các dự án của các bộ khác. Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Minh Lâm - Đoàn Long An cho rằng:

Nói về việc sử dụng nguồn vốn còn dư này, nhiều ý kiến đại biểu thống nhất cho rằng, một số dự án thuộc hành lang có liên quan nhiều đến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên nên cần thiết đầu tư là hợp lý, nhưng với những dự án không có liên quan gì thì rất cần thiết phải được xem lại. Đại biểu Ngô Văn Minh - Đoàn Quảng Nam đề nghị:

Cũng trong phiên họp toàn thể chiều 3/11, Quốc hội đã đón bà Christine Defraigne - Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ đến thăm Việt Nam từ ngày 1-7/11 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.