Chính phủ đề xuất chi hơn 580.000 tỉ đồng nâng chất lượng giáo dục

Theo tờ trình, mục tiêu đến năm 2030 là từng bước chuẩn hóa hệ thống giáo dục mầm non và phổ thông.

Sáng 25/11, trong chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra về quyết định chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 – 2035.

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn – thừa ủy quyền của Thủ tướng – cho biết thời gian qua giáo dục và đào tạo đạt nhiều kết quả tích cực.

Kim Son
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn

Việt Nam đã hoàn thành phổ cập mầm non 5 tuổi, tiểu học, trung học cơ sở; mạng lưới cơ sở giáo dục được mở rộng, chất lượng từng bước nâng lên. Tuy nhiên, Bộ trưởng nhận định giáo dục vẫn chưa có bước phát triển đột phá đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững; vì vậy cần một Chương trình mang tính tổng thể, dài hạn.

Đến năm 2030 là từng bước chuẩn hóa hệ thống giáo dục mầm non và phổ thông. Khoảng 30% cơ sở giáo dục phổ thông được đầu tư đủ thiết bị dạy học để triển khai dạy tiếng Anh qua một số môn học và dạy các môn bằng tiếng Anh.

Chương trình đặt trọng tâm đầu tư cho 48 trường Cao đẳng nghề đào tạo các ngành nghề trọng điểm; từng bước hình thành sáu trung tâm quốc gia và 12 trung tâm vùng đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề cao thuộc lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ.

Đối với đại học, mục tiêu là hiện đại hóa khoảng tám cơ sở giáo dục đại học công lập trọng điểm để phấn đấu lọt nhóm 200 đại học hàng đầu châu Á, trong đó tối thiểu một cơ sở đại học công lập vào nhóm 100 đại học hàng đầu thế giới ở một số lĩnh vực. Khoảng 50% cơ sở đại học công lập sẽ được đầu tư hạ tầng, thiết bị và hệ sinh thái khởi nghiệp đạt chuẩn, ưu tiên mở rộng không gian phát triển ra ngoài nội đô.

Mục tiêu đến năm 2035 là hoàn thành 100% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đạt chuẩn cơ sở vật chất; 100% cơ sở có đủ thiết bị để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Ngoài ra, sẽ đầu tư cho 60 trường Cao đẳng nghề đạt chuẩn ASEAN-4 và sáu trường tiệm cận trình độ G20.

Tổng nguồn lực Chương trình giai đoạn 2026 – 2035 là 580.133 tỉ đồng, gồm: vốn ngân sách Trung ương 349.113 tỉ đồng; vốn ngân sách địa phương 115.773 tỉ đồng; vốn đối ứng từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đại học 89.073 tỉ đồng; vốn huy động hợp pháp khác 26.173 tỉ đồng.

Chương trình có năm dự án thành phần, gồm:
Dự án 1: Bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị cho giáo dục mầm non và phổ thông, tổng vốn 202.000 tỉ đồng.
Dự án 2: Hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, tổng vốn gần 60.000 tỉ đồng.
Dự án 3: Tăng cường cơ sở vật chất giáo dục đại học, nâng cấp cơ sở trọng điểm, tổng vốn 277.000 tỉ đồng.
Dự án 4: Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và người học trong bối cảnh chuyển đổi số, tổng vốn 38.800 tỉ đồng.
Dự án 5: Kiểm tra, giám sát, đánh giá, tập huấn triển khai Chương trình, tổng vốn 2.600 tỉ đồng.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh đề nghị bổ sung đối tượng ưu tiên là người khuyết tật, đồng thời rà soát các mục tiêu, nội dung từng tiểu dự án để đảm bảo logic, tránh dàn trải.

Ủy ban cũng yêu cầu Chính phủ xác định rõ nguồn vốn, cân đối hợp lý giữa hai trọng tâm chăm sóc sức khỏe – dân số và phát triển giáo dục; đồng thời huy động nguồn lực xã hội hóa để giảm áp lực ngân sách.

Bình luận