Chính phủ thống nhất chủ trương cho TPHCM thí điểm chính sách đột phá thay thế Nghị quyết 54

(VOH) - Thường trực Chính phủ cơ bản đồng tình với các đề xuất của TPHCM và các bộ, cơ quan đã góp ý về đề án xây dựng nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận cuộc họp thường trực Chính phủ về đề án xây dựng nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội với cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TPHCM.

tphcm, chính sách đột phá
Thường trực Chính phủ cơ bản đồng tình với các đề xuất của TPHCM và các bộ, cơ quan đã góp ý về đề án xây dựng nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Đọc thêm: Nghị quyết 54 phát huy hiệu quả, kinh tế TPHCM liên tục tăng trưởng cao

Cơ bản đồng tình với các đề xuất của TPHCM và các bộ, cơ quan đã góp ý về đề án xây dựng nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội, thường trực Chính phủ yêu cầu tiếp tục bám sát tư tưởng chỉ đạo trong việc triển khai xây dựng dự thảo nghị quyết của Quốc hội.

Cụ thể, tập trung trọng điểm, ngắn gọn, súc tích, khả thi, hiệu quả. Bảo đảm phù hợp với Hiến pháp, chủ trương, đường lối của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, chương trình hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ và phương hướng, nhiệm vụ, phát triển TPHCM.

Triển khai xây dựng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, tư duy mạch lạc, rõ ràng.

Thể hiện tính đột phá, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, giải quyết những vấn đề lớn, vướng mắc, tồn tại, tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt, tạo động lực mới cho TPHCM phát triển giữ vị trí đầu tàu dẫn dắt cả nước trong đổi mới, năng động, sáng tạo về phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, các cơ chế, chính sách cần bảo đảm đúng thẩm quyền của Quốc hội để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn của TPHCM mà pháp luật hiện hành chưa quy định hay có quy định mà không phù hợp.

Phát huy nguồn lực về tài chính, tập trung vào những đột phá và mở rộng thực hiện, đầu tư trên các lĩnh vực.

Tăng cường phân cấp, phân quyền hơn cho TPHCM, gắn với phân bố nguồn lực, kiểm tra, giám sát quyền lực, nâng cao năng lực thực thi.

Có cơ chế, chính sách đặc thù khuyến khích phát triển các lĩnh vực khoa học công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, các lĩnh vực mới, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số... Đồng thời thu hút nguồn nhân lực chất lượng thông qua các chế độ, chính sách thỏa đáng, tương xứng, có tính khuyến khích.

Thường trực Chính phủ cũng thống nhất chủ trương cho TPHCM thí điểm các cơ chế, chính sách đột phá về phát triển TOD, thu hút nhà đầu tư chiến lược, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Áp dụng hợp đồng BOT đối với một số đường hiện hữu, áp dụng hợp đồng BT cho các lĩnh vực, chính sách đặc thù phát triển công ty đầu tư tài chính nhà nước TPHCM.

Triển khai đầu tư theo hình thức hợp tác công tư trong lĩnh vực hạ tầng chiến lược, văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế...

Thường trực Chính phủ giao các bộ tiếp thu ý kiến để rà soát, đánh giá, hoàn thiện cơ chế, chính sách, xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, trọng tâm, trọng điểm giải quyết các điểm nghẽn, tạo không gian phát triển mới cho TPHCM theo đúng định hướng của Bộ Chính trị...