Chờ...

Chính thức điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu

VOH - Từ 15/8, thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu trên cả nước với mức 500.000 đồng/lượt khám, tiền giường nằm 4 triệu đồng/ngày…

Đây là mức giá mới được quy định trong Thông tư 13 của Bộ Y tế ban hành và có hiệu lực từ 15/8/2023 về quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế công lập.

Giá này chỉ áp dụng cho đối tượng là người tự nguyện đăng ký sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu (chiếm tỷ lệ 5-10% tại các bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương, tuyến huyện gần như không có).

Về khung giá dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu, Thông tư phân định rõ với các cơ sở khám chữa bệnh hạng đặc biệt, hạng 1 có mức tối thiểu 100.000 đồng/lượt và tối đa 500.000 đồng/lượt. Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh khác giá tối thiểu 30.500 đồng và tối đa 300.000 đồng/lượt.

Chính thức điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu 1
Bệnh viện Nhân dân Gia Định điều trị bệnh nhân - Ảnh minh họa: Nhất Hương

Trường hợp mời bác sĩ trong nước, nước ngoài đến khám, tư vấn sức khỏe, giá theo thỏa thuận giữa cơ sở khám chữa bệnh và người sử dụng dịch vụ.

Đối với ngày giường điều trị nội trú theo yêu cầu (chưa bao gồm tiền thuốc, các dịch vụ kỹ thuật y tế), loại phòng 1 giường giá tối đa 4 triệu đồng/ngày; loại phòng 2 giường tối đa 3 triệu/ngày; loại phòng 3 giường tối đa 2,4 triệu/ngày; loại phòng 4 giường tối đa 1 triệu đồng.

Về dịch vụ siêu âm thường, giá tối đa các cơ sở được thu là 196.000 đồng. Hay như giá chụp CT scanner cao nhất có thể lên đến hơn 7,8 triệu đồng, tùy theo chụp 32, 64 đến 128 hay 256 dãy, có kèm thuốc cản quang không, chụp toàn thân hay từng phần…

Mặc dù hoạt động khám, chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế đã diễn ra từ lâu. Tuy nhiên, mỗi bệnh viện vẫn đang áp dụng các mức giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu rất khác nhau do chưa có khung giá chung từ Bộ Y tế.

Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế ban hành thông tư liên quan quy định khung giá khám chữa bệnh theo yêu cầu.