Chính thức khai thác đường bay 07R/25L sân bay Tân Sơn Nhất

(VOH) - Chiều 10/1, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1 dự án nâng cấp, cải tạo đường băng 07R/25L sân bay Tân Sơn Nhất.

Đường băng mới được nâng cấp này dài 3.048m, rộng 45,72m là một trong hai đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất đã xuống cấp và hư hỏng nên được đầu tư nâng cấp.

Cùng ngày cũng diễn ra lễ khánh thành dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài.

Đưa vào khai thác đường băng vừa nâng cấp của sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: TTO

Phát buổi tại buổi lễ, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị liên quan khắc phục nhiều khó khăn, hoàn thành đưa vào khai thác đường băng, đường lăn ở 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Dự án chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành sửa chữa đường băng 25R, dài 3km, rộng 46m; 4 đường lăn nổi E1, NS1, 94, 96 cùng các công trình phụ trợ. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Theo Phó Thủ tướng, từ 2017 đến nay hai cảng hàng không đã khai thác hết công suất, nên hệ thống đường băng, đường lăn của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng. Nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay.

Ngoài ra, hệ thống đường băng, đường lăn hiện hữu lại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 50 triệu hành khách/năm đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng HKQT Nội Bài.

Dự án khởi công vào tháng 6/2020 với tổng mức đầu tư 2.015 tỉ đồng.

Còn dự án nâng cấp đường băng 1B Cảng HKQT Nội Bài với tổng mức đầu tư 2.031 tỉ đồng đã được đưa vào khai thác từ ngày 1/1/2021. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của của đường băng 1B và hoàng thiện đường 1A, các đường lăn kết nối, kết thúc trước dịp Tết Nguyên đán 2022.

Việc nâng cấp các đường băng của hai sân bay nhằm đáp ứng việc cất hạ cánh cho các loại tàu bay thế hệ mới như A350-900, B787-9, B787-10 với tải trọng lớn.