Chờ...

Chống khai thác hải sản IUU vì lợi ích quốc gia, nhân dân

VOH - Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi ngư dân thực hiện đi khai, về báo, không khai thác hải sản IUU, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của chính ngư dân và nghĩa vụ quốc tế.

Chiều 7/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) lần thứ 4.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ với đầu cầu 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giáp biển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về Chống Khai thác Hải sản Bất hợp pháp - Ảnh: TTXVN 

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về Chống Khai thác Hải sản Bất hợp pháp - Ảnh: TTXVN 

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để chống khai thác IUU, gỡ "thẻ vàng" của EC, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU đã giao cụ thể nội dung, nhiệm vụ, thời gian hoàn thành, kết quả đạt được cho từng bộ, ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện.

Sau 03 đợt thanh tra của EC, kết quả triển khai thực hiện chống khai thác IUU đã có sự chuyển biến. Tuy nhiên vẫn còn những nhiệm vụ chậm hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.  

Nguyên nhân chủ yếu do ý thức của một số người dân còn chưa tốt; chính quyền và ngành chức năng, nhất là ở cơ sở còn thiếu quyết liệt; việc xử lý chưa đủ sức răn đe; chuyển đổi sinh kế, phương thức sản xuất cho ngư dân còn chậm…

Dự kiến, đoàn thanh tra của EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 4 trong tháng 10/2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chủ trương xuyên suốt của Đảng, Nhà nước là kiên trì, kiên định trong việc chống khai thác hải sản IUU, bảo vệ đại dương, nguồn lợi hải sản, phát triển bền vững; 

Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế biển với bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ; tôn trọng luật pháp quốc tế.

Nhận định chống khai thác hải sản IUU trước hết vì lợi ích của quốc gia dân tộc, vì lợi ích của nhân dân, Thủ tướng yêu cầu không ngừng nâng cao ý thức của người dân trong thực thi pháp luật và bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Tạo sinh kế, chăm lo việc làm cho người dân, theo hướng tăng nuôi trồng, chế biến, giảm đánh bắt tự nhiên; giải quyết dứt điểm các khuyến cáo của các nước, tổ chức trong khai thác hải sản; 

Không để phát sinh các phát sinh mới và không để xảy ra tình trạng khai thác hải sản IUU.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các ban, bộ, ngành, địa phương có liên quan thống nhất nhận thức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hành động quyết liệt để thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU, khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các tồn tại, hạn chế; thực hiện có kết quả các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU.