Chống lao hiệu quả: Cần sớm tiếp cận ba triệu bệnh nhân “bị bỏ lỡ”

(VOH) - "Muốn chống lao có hiệu quả thì cần sớm tiếp cận ba triệu bệnh nhân bị bỏ lỡ”. Đó là thông điệp của chiến dịch truyền thông phòng chống lao nhân ngày Thế giới chống lao 24/3, do Sở Y tế TPHCM phối hợp với Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch thành phố tổ chức ngày 19/3.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, trong tổng số 9 triệu người mắc lao mỗi năm, một phần ba số bệnh nhân đã không được tiếp cận với các dịch vụ điều trị cần thiết, và đây cũng chính là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến nay, Việt Nam vẫn nằm trong danh sách 22 nước mà bệnh lao là gánh nặng quốc gia, xếp thứ 12 trong số 27 nước có gánh nặng bệnh lao đa kháng thuốc cao trên toàn cầu, đặc biệt bệnh lao trên người nhiễm HIV đang có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và diễn biến phức tạp của tình hình dịch tễ bệnh lao với ảnh hưởng mang tính đồng hành của đại dịch HIV/AIDS, bệnh lao đa kháng thuốc, cùng những khó khăn về nguồn lực trong mạng lưới chống lao.

Đề cập đến vấn đề này bác sỹ Nguyễn Huy Dũng - Chủ nhiệm chương trình chống lao TPHCM, Giám đốc Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cho biết: "Điều mà chúng ta lo lắng hiện nay đó là tình hình lao kháng đa thuốc tăng. Bên cạnh đó các nguồn lực, các nguồn hỗ trợ kinh phí của quốc tế và quốc gia đều giảm, do hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm hiện nay. Cho nên kinh phí quốc gia, quốc tế tại TPHCM hiện nay cũng hơi khó khăn so với những năm trước cho nên điều đó cũng cần thiết để vận động thêm nguồn lực huy động xã hội để hỗ trợ cho vấn đề này".


Bác sĩ Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TPHCM khám cho bệnh nhân. Ảnh: TTXVN.