Chờ...

Chống tham nhũng không phải nội bộ đánh nhau mà thể hiện quyết tâm của Đảng vì dân, vì đất nước

VOH - Sáng 13/5/2023, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, quận Ba Đình và quận Hai Bà Trưng trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV.

Tiếp thu ý kiến cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao các ý kiến góp ý: "Tôi ghi chép tất cả, 9 bác phát biểu ý kiến, mỗi người một khía cạnh, ngắn gọn nhưng rất đúng". 

Về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Tổng bí thư cho hay hiện nay không chỉ phòng, chống tham nhũng mà cả tiêu cực. Ông khẳng định phòng chống tham nhũng không phải nội bộ đánh nhau, phe nọ đánh phe kia. Đấy là luận điệu rất phản động. Đảng vì dân, vì đất nước, hy sinh không ngại.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri - Ảnh: TTO

Tổng bí thư nêu: "Cán bộ, nhất là khi có quyền, có chức dễ lợi dụng để chấm mút, đó là nói nhẹ, nói nặng là ăn cắp, ăn cướp của dân. Cấu kết với nhau nhằm tham nhũng, tiêu cực, hư hỏng, làm cho Đảng mất uy tín, làm cho Nhà nước mất uy tín".

Ông thông tin về cơ bản những vụ việc tham nhũng, tiêu cực "tồn tại nổi tiếng" đã được đưa ra xét xử trong thời gian qua. Tuy nhiên có một vài cá nhân trốn đi nước ngoài "nhưng trốn cũng không được đâu. Ta sẽ xử vắng mặt và tòa đã xử vắng mặt rồi".

"Khi anh không còn là công dân mà đã trở thành tội phạm thì các nước không có quyền chứa chấp. Khi đó, theo luật pháp quốc tế, tôi có quyền phối hợp với nước đó để bắt về. Có mà chạy đằng trời, trốn cũng không được. Đấu tranh phải quyết liệt" - Tổng bí thư nhấn mạnh.

Đọc thêm: Tổng Bí thư: Không né tránh, đùn đẩy trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Theo Tổng bí thư, không chỉ chống sự câu kết, móc ngoặc với nhau để chia chác mà phải làm sao chống suy thoái về tư tưởng, chính trị và đó là cái gốc. Nếu anh có đạo đức, tư tưởng tốt thì tham ô, tham nhũng làm gì, phải biết khinh bỉ cái đó, biết cái đó là xấu, tránh xa ra.

Một điểm mới được thực hiện trong thời gian qua, theo Tổng bí thư, là đã cho rất nhiều cán bộ, kể cả cấp cao thôi chức và khuyến khích xin thôi.

Tổng bí thư chỉ rõ: "Nếu đã vi phạm, thấy tay nhúng chàm rồi tốt nhất xin thôi. Thực tế ta đã xử lý rồi. Đó là nhân văn, nhân ái, nhân tình, mở đường cho mà tiến bộ, đâu phải cứ cốt xử nặng. Hiện nay việc này đã tạo sức răn đe, cảm hóa rất lớn, đi vào nề nếp ở các cấp, các ngành”.

Cũng theo Tổng bí thư, hiện nay, các tỉnh đã thành lập xong ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, thực hiện "toàn dân, tất cả các cấp cùng chống tham nhũng, tiêu cực, chứ không phải ở dưới không làm gì, để Trung ương làm hay Trung ương xuống làm hộ" - Tổng bí thư nói. 

"Anh nào địa phương không làm được thì xử lý, thay anh ấy đi. Đã không xứng đáng thì thôi từ chức đi. Đó là nhân đạo, nhân ái, nhân tình. Gần đây, rất nhiều trường hợp thế rồi và đang còn nữa, các đồng chí cứ chờ xem. Nếu địa phương không làm được, trên này Trung ương làm hộ" - Tổng bí thư nói, mong Hà Nội gương mẫu đi đầu thực hiện việc này.