Chủ động ứng phó bão số 5 và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm sau bão

(VOH) - Kiên quyết tìm mọi biện pháp thông báo, hướng dẫn cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để vào bờ gần nhất hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tối hôm qua, Ban chỉ đạo PCLB Trung ương - Văn phòng ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công điện số 36 gửi Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, TP ven biển từ Quảng Nam đến Cà Mau và Kiên Giang; các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh; Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các Bộ: Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại giao, Văn Hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các địa phương và bộ ngành chủ động đối phó với bão và mưa, lũ có thể xảy ra sau bão số 5.

Theo đó, các tỉnh ven biển từ Quảng Nam đến Cà Mau và Kiên Giang nghiêm túc thực hiện các nội dung đã nêu tại công điện số 34 và số 35 của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương. Kiên quyết tìm mọi biện pháp thông báo, hướng dẫn cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để vào bờ gần nhất hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm do ảnh hưởng của bão trong 48 giờ tới được xác định là vùng biển từ vĩ tuyến 8 đến vĩ tuyến 16 (Vùng nguy hiểm trên sẽ được thay đổi tùy theo diễn biến của bão); Kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền hoạt động ở ven biển, vùng cửa sông; căn cứ tình hình thực tế và diễn biến của bão để cấm tàu thuyền hoạt động trên biển và vùng cửa sông ven biển, đặc biệt là các tàu nhỏ hoạt động ven bờ; tổ chức hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền; di chuyển và có biện pháp đảm bảo an toàn cho các lồng bè khu nuôi trồng thủy, hải sản; kiên quyết không để người trên các tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản; Rà soát, kiểm tra dân cư sống tại vùng ven biển, vùng cửa sông, vùng trũng, thấp có nguy cơ ngập, lũ, lũ quét, sạt lở đất và dân sống ở các nhà yếu để chủ động sơ tán, di dời đảm bảo an toàn.

Tàu thuyền neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) - Ảnh: Vietbao.

Các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh thông báo cho người dân biết thông tin về áp thấp nhiệt đới, vùng thấp do bão suy yếu có thể hình thành trên đất liền các tỉnh Đông Nam Bộ để chủ động ứng phó với gió mạnh, dông, lốc và mưa lớn có thể xảy ra; Chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra dân cư sống tại vùng ven sông, suối, vùng trũng, thấp có nguy cơ ngập lũ, lũ quét, sạt lở đất để chủ động phương án đảm bảo an toàn; bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò, đường ngầm để hướng dẫn người, phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương – Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.