Chủ tịch nước dâng hương tưởng niệm nữ sỹ Hồ Xuân Hương và các bậc tiền bối

(VOH) – Chủ tịch nước nhấn mạnh tỉnh Nghệ An và xã Quỳnh Đôi nơi sinh ra nhiều bậc danh nhân nổi tiếng, ưu tú, trong đó có nữ sĩ Hồ Xuân Hương.

Sáng 3/12, tại xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm nữ sĩ Hồ Xuân Hương tại Nhà thờ họ Hồ và bia tưởng niệm Hồ Xuân Hương.

Dâng hương tưởng niệm Nữ sĩ, Chủ tịch nước bày tỏ tri ân các bậc tiên linh họ Hồ đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam, những người đã sinh ra một Nữ sĩ tài hoa, có nhiều đóng góp to lớn đối với văn hóa Việt Nam và thế giới.

Tiếp đến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dâng hương, dâng hoa ở mộ đồng chí Hồ Tùng Mậu - cộng sự đắc lực, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Bia tưởng niệm Anh hùng Lực lượng vũ trang Cù Chính Lan.

Chủ tịch nước bày tỏ lòng thành kính, tri ân công lao, cống hiến của các bậc tiền bối đã làm rạng danh đất nước.

Chủ tịch nước dâng hương tưởng niệm nữ sỹ Hồ Xuân Hương và các bậc tiền bối 1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tại Bia tưởng niệm nữ sỹ Hồ Xuân Hương.

Tại kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 41 vào tháng 11/2021, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) đã thông qua Nghị quyết vinh danh, cùng tham gia kỷ niệm 250 năm năm sinh, 200 năm năm mất của nữ sĩ Hồ Xuân Hương.

Đó là sự khẳng định, đánh giá cao của quốc tế đối với những giá trị về văn hóa, nghệ thuật, sự sáng tạo trong văn học cũng như tư tưởng vượt thời đại về bình đẳng giới và giải phóng phụ nữ ở nữ sĩ Hồ Xuân Hương.

Nữ sĩ Hồ Xuân Hương (1772 - 1822), xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu. Bà là nhà thơ nữ kiệt xuất của dân tộc, được tôn vinh “Bà chúa thơ Nôm" với nhiều tác phẩm đạt đỉnh cao của thơ Nôm, là một hiện tượng hiếm có trong văn học thế giới.

Thơ Hồ Xuân Hương thể hiện tư tưởng nhân văn, nhân bản sâu sắc với hạt nhân là đấu tranh đòi quyền sống cho con người, mà trước hết là bình đẳng giới và giải phóng phụ nữ ở Việt Nam.