Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

(VOH) - Sáng 21/4 (10 tháng Ba âm lịch), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Tại điện Kính Thiên trên đỉnh Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, tưởng nhớ, tri ân công đức tổ tiên đã có công dựng nước.

Dự Lễ dâng hương có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương cùng đông đảo nhân dân trong cả nước và kiều bào.

Cùng tham gia buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Phú Thọ; đoàn đại biểu một số địa phương và đông đảo nhân dân cả nước, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. 

dâng hương vua hùng
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo đảng, Nhà nước dâng hương tại điện Kính Thiên (đền Thượng).

Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày lễ trọng đại mang bản sắc văn hóa sâu sắc và độc đáo của dân tộc Việt Nam, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tưởng nhớ và biết ơn công đức các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước. 

Đúng 6 giờ sáng, trong không khí trang nghiêm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, địa phương khởi hành từ sân hành lễ, qua Nghi môn, Ðền Hạ, Ðền Trung, rồi lên tiến lên Ðền Thượng để dự lễ dâng hương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ đã thành kính dâng hương, hoa, lễ vật tưởng nhớ, tri ân công đức của các Vua Hùng đã có công dựng nước, cầu cho xã tắc thịnh vượng, quốc thái dân an, bách gia trăm họ vạn đại trường tồn, đất nước ngày càng vững mạnh, hùng cường.

Trước anh linh các Vua Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang, chủ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Tân Sửu 2021 đã đọc Chúc văn tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng. Chúc văn khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ tổ Hùng Vương; ca ngợi, khắc ghi công đức cha Rồng, mẹ Tiên, công lao trời biển của các vua Hùng; ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các bậc tiền nhân giữ gìn đất nước.

Sau Lễ dâng hương tại Đền Thượng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu đặt vòng hoa và dâng hương tại Lăng Hùng Vương thứ 6.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dâng hoa tại bức phù điêu "Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong" ở khu vực ngã Năm Đền Giếng. Lẵng hoa có dòng chữ "Mãi mãi ghi sâu và làm theo lời Bác dạy".

Trong những ngày Giỗ Tổ nhiều người dân từ mọi miền đất nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài đã về dâng hương tại khu di tích Đền Hùng để tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân đã vì dân giữ nước; cầu mong Quốc Tổ phù trì luôn được mạnh khỏe, hạnh phúc.

Đây cũng là dịp quan trọng để quảng bá ra thế giới về một di sản vô cùng giá trị, độc đáo, đã tồn tại hàng nghìn năm, ăn sâu vào tâm hồn, tình cảm, trở thành đạo lý truyền thống của đồng bào cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, là ngày để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cùng nguyện một lòng mãi mãi khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước - Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Nhân dịp về thăm Phú Thọ, dự Giỗ Tổ Hùng vương, cũng trong sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm xã nông thôn mới Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Chủ tịch nước đã thăm một số công trình hạ tầng như chợ, sân vận động, hệ thống giao thông của xã và gặp gỡ người dân xã Tứ Xã tại Tổ dân cư số 7.