Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Thái Lan, dự Hội nghị APEC

(VOH) – Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Thái Lan và dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 tại Bangkok từ 16 - 19/11.

Chuyến thăm chính thức Thái Lan của Chủ tịch nước và Phu nhân diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam - Thái Lan đang phát triển tốt đẹp, bất chấp tác động của dịch Covid-19.

Việt Nam tiếp tục tăng cường, phát triển quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan, đồng thời khẳng định các nỗ lực đóng góp vào chương trình nghị sự quan trọng của APEC và cộng đồng quốc tế.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến Thái Lan sau thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Chuyến thăm là dấu mốc mới trong quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng hữu nghị chung dòng sông Mekong, cùng là thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm chính thức Thái Lan, dự Hội nghị APEC 1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước và phu nhân sẽ hội kiến với Nhà vua Thái Lan và Hoàng hậu; Chủ tịch nước và lãnh đạo một số bộ sẽ hội đàm với Thủ tướng Prayut Chan-o-cha và các thành viên nội các Thái Lan.

Chủ tịch nước sẽ dự lễ ký kết một số văn kiện hợp tác, trong đó có bản Kế hoạch hành động triển khai đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam - Thái Lan giai đoạn 2022-2027; gặp Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chuan Leekpai và các vị lãnh đạo Thượng viện, Hạ viện Thái Lan; dự cuộc gặp với các doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam và Thái Lan và các hoạt động khác.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo đầu tiên trong số lãnh đạo các nền kinh tế thăm chính thức Thái Lan nhân dịp Hội nghị APEC lần này.

Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2021, kim ngạch thương mại hai nước đạt 18,8 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch thương mại 9 tháng của năm 2022 đạt 16,1 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó Việt Nam xuất 5,6 tỷ USD, tăng 26,9% và nhập 10,5 tỷ USD, tăng 12,7%. Ở lĩnh vực đầu tư, tính đến tháng 9/2022, Thái Lan có 670 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 13,093 tỷ USD, đứng thứ 9/139 quốc gia có đầu tư tại Việt Nam và đứng thứ 2 trong số các nước ASEAN có đầu tư vào Việt Nam (sau Singapore).