Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho Viện Pasteur TPHCM

Sáng 28/6, Viện Pasteur TPHCM đã vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước dành cho những nỗ lực cống hiến trong lĩnh vực y học dự phòng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến tham dự và trao danh hiệu cao quý này cho đội ngũ cán bộ Viện Pasteur.

Viện Pasteur TPHCM nguyên là Viện Pasteur Sài Gòn được thành lập vào năm 1891, là Viện Pasteur thứ 2 được thành lập sau Viện Pasteur Paris. Đây là đơn vị đầu ngành về y tế dự phòng, vi sinh, miễn dịch ở phía Nam, có chức năng phòng chống dịch bệnh, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo chuyên môn tuyến trước….

Một hoạt động nổi bật của Viện Pasteur thành phố trong những năm qua là đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu “Thiên niên kỷ” của Chương trình Quốc gia cụ thể như loại trừ uốn ván sơ sinh, giảm các ca mắc và chết do sốt xuất huyết Dengue, do viêm não.

Với vai trò là một Viện nghiên cứu y học, Viện Pasteur thành phố đã có những nghiên cứu phát triển y sinh học đưa vào công tác phòng chống dịch bệnh.

Viện Pasteur thành phố là nơi đầu tiên cả nước  phát hiện ca nhiễm HIV vào năm 1990, giải mã thành công bộ gen hoàn chỉnh virus cúm A - H5N1 gây bệnh trên người, là một trong những đơn vị đầu tiên nghiên cứu về virus HIV kháng thuốc tại nước ta…

Viện Pasteur thành phố cũng tự sản xuất được hơn 31 triệu liều vắc xin ngừa bệnh lao, hơn 2,5 triệu liều vắc xin ngừa bệnh dại.

Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh Hùng Lao Động cho Viện Pasteur TPHCM - Ảnh: SGGP.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lưu ý: "Công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt. Ngành y tế nói chung, lĩnh vực y học dự phòng nói riêng có vai trò và trách nhiệm hết sức to lớn. Tôi đề nghị ngành y tế nâng cao y đức, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó. Viện Pasteur cần phát huy truyền thống của 124 năm hình thành và phát triển, của những thành tựu 40 năm qua. Phấn đấu không chỉ là Viện hàng đầu của cả nước mà còn trở thành viện có uy tín cao trong khu vực Đông Nam Á, và trong lĩnh vực y tế dự phòng. Và sẽ có đóng góp nhiều hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân".