Chờ...

Chủ tịch nước: Ứng phó biến đổi khí hậu cần sự đoàn kết của tất cả các nền kinh tế

VOH - Sáng 17/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Đối thoại giữa lãnh đạo các nền kinh tế APEC.

Phát biểu khai mạc, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định với chủ đề "Bền vững, khí hậu và chuyển đổi năng lượng công bằng", đối thoại là dịp để các nhà lãnh đạo APEC cùng các khách mời trao đổi về các thách thức chung của khu vực và thế giới;

Thảo luận các sáng kiến, giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác, cùng hành động vì mục tiêu phát triển bền vững.

Là nhà lãnh đạo APEC đầu tiên phát biểu tại phần thảo luận, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh biến đổi khí hậu là vấn đề cấp bách toàn cầu, đòi hỏi quyết tâm, trách nhiệm chính trị, sự đoàn kết của tất cả các nền kinh tế.

Chủ tịch nước: Ứng phó biến đổi khí hậu cần sự đoàn kết của tất cả các nền kinh tế 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Đối thoại giữa lãnh đạo các nền kinh tế APEC với khách mời - Ảnh: TTO

Quan điểm của Việt Nam coi ứng phó biến đổi khí hậu là ưu tiên trong quyết sách phát triển quốc gia và cam kết mạnh mẽ về đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, giảm phát thải methane, bảo vệ rừng và chuyển đổi năng lượng.

Việt Nam là một trong ba quốc gia đang phát triển đầu tiên tham gia Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) cùng với nhóm các đối tác quốc tế và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị APEC và các đối tác đẩy mạnh chương trình hợp tác về năng lượng tái tạo và xanh hóa các ngành công nghiệp, phát triển nông nghiệp sinh thái và phục hồi tài nguyên, an sinh xã hội và chuyển đổi công bằng.

Các nước phát triển, các đối tác quốc tế tăng cường chia sẻ thành quả khoa học - công nghệ, đóng góp tài chính.

Khẩn trương đưa Quỹ tổn thất và thiệt hại vào hoạt động để hỗ trợ các nước đang phát triển, các nước kém phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Hệ thống tài chính toàn cầu cần nâng cao khả năng cung cấp tài chính xanh và huy động hiệu quả nguồn lực từ khu vực tư nhân.

“Đây là thời điểm tất cả nền kinh tế cần hiện thực hóa các cam kết lịch sử đã đưa ra để bảo vệ trái đất và tương lai của các thế hệ mai sau”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Ngày 17/11, Chủ tịch nước có các cuộc trao đổi với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Gặp Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. 

Các cuộc gặp, tiếp xúc nói trên nhằm tiếp tục thúc đẩy, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ của Việt Nam với các đối tác, cùng trao đổi những vấn đề cùng quan tâm.