Chờ...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị không hợp thức hóa chung cư mini

VOH - Chủ tịch Quốc hội đề nghị không hợp thức hóa chung cư mini trong dự án Luật Nhà ở sửa đổi.

Sáng 20/9, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Cho ý kiến về nội dung, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần cho Hà Nội quyền quy định các tiêu chuẩn, quy chuẩn khác biệt về các vấn đề giao thông, môi trường... đặc biệt là công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Pháp luật rà soát trong quá trình thẩm tra Luật Nhà ở (sửa đổi), "dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini", không để biến tướng thành một điều khác trong Luật Nhà ở chuẩn bị trình Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị không hợp thức hóa chung cư mini 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu trong phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 20/9 - Nguồn: Báo Nhân dân

Khái niệm "chung cư mini" không có trong các văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, trong Quyết định 24/2014, UBND TP Hà Nội xác định: "Chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tầng trở lên. Mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế khép kín như có phòng, bếp, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng. Diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30 m2 và đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo điều 70 của Luật Nhà ở 2014".

Trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), tại Điều 74, chung cư mini được mô tả dưới dạng "nhà ở nhiều tầng nhiều hộ của hộ gia đình, cá nhân". Nhà ở phải có Giấy phép xây dựng, đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhận định quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quy hoạch rất quan trọng, đặc biệt sau vụ cháy chung cư mini vừa qua.

Bí thư Đinh Tiến Dũng đề nghị dự án Luật Thủ đô cần có điều khoản giao cho Hà Nội quyết định những vấn đề về quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy hoạch tại những địa bàn cụ thể để đảm bảo an ninh an toàn lâu dài.