Chờ...

Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa lịch sử

VOH - Ngày 29/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus.

Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao ý nghĩa lịch sử chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, đặc biệt khi diễn ra vào dịp Quốc khánh 100 năm của Thổ Nhĩ Kỳ và kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ (1978 – 2023);

Khâm phục sự phát triển năng động của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác với các quốc gia trong khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa lịch sử 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus - Ảnh: VGP

Chúc mừng những thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hài lòng nhận thấy Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ tuy xa cách địa lý nhưng luôn hợp tác tích cực, xây dựng và có nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học công nghệ và công nghiệp quốc phòng…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế của Việt Nam.

Ông khẳng định mong muốn củng cố và tăng cường hợp tác toàn diện với Thổ Nhĩ Kỳ trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân, qua đó, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai đất nước, hai dân tộc.

Tại buổi gặp, hai bên đã trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa hai Quốc hội nói riêng, trong đó có thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, tăng cường hợp tác giáo dục, đào tạo, đặc biệt trong lĩnh vực ngôn ngữ, nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước….

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ coi trọng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, một nước có vị trí đặc biệt quan trọng tại Đông Nam Á.

Tổng thống cũng gửi lời cảm ơn và bày tỏ sự trân trọng đối với sự hỗ trợ mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ để khắc phục hậu quả trận động đất hồi tháng 2/2023.

Đặc biệt, ông đánh giá cao sự nhiệt tình, chuyên môn cao của nhóm cứu hộ do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an Việt Nam cử sang hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong đợt này.

Hai nhà lãnh đạo đã thống nhất nhiều biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Về chính trị - ngoại giao, hai bên thống nhất thúc đẩy hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Công lý và phát triển cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ (AKP) cũng như giữa Chính phủ và Quốc hội hai nước.

Hai bên trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa lịch sử 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: TTO

Về kinh tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thống nhất nhận định tiềm năng hợp tác còn rất lớn, cần được quan tâm khai thác cụ thể.

Trọng tâm là thúc đẩy hợp tác về thương mại, đầu tư với Việt Nam, đặt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 5 tỉ USD trong giai đoạn tới. Mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, y tế, năng lượng…