Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới Australia, bắt đầu chuyến thăm chính thức

(VOH) – Vào lúc 21 giờ 30 ngày 29/11 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thủ đô Canberra, bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia.

Đón đoàn tại sân bay có Phó Chủ tịch Thượng viện Australia Andrew McLachlan, Đại sứ Việt Nam tại Australia cùng các kiều bào.

Quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia thời gian qua phát triển tốt đẹp trên cả bình diện song phương, đa phương, đóng góp quan trọng vào tổng thể quan hệ giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới Australia, bắt đầu chuyến thăm chính thức 1
Phó Chủ tịch Thượng viện Australia Andrew McLachlan đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới Australia, bắt đầu chuyến thăm chính thức 2
Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quân sự Fairbairn, thủ đô Canberra.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Người đứng đầu Cơ quan lập pháp nước ngoài tới Australia sau cuộc bầu cử Nghị viện Liên bang tháng 5/2022 và có Lãnh đạo Nghị viện mới (tháng 8/2022); thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với Australia và quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Australia, tạo tiền đề nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới Australia, bắt đầu chuyến thăm chính thức 3
Các kiều bào Việt Nam chào đón Chủ tịch Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao. 

Dự kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ chào xã giao, hội kiến, hội đàm với lãnh đạo cấp cao của Australia; dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế, Diễn đàn Hợp tác Giáo dục, thăm một số trường đại học, gặp mặt, trò chuyện với cộng đồng người Việt ở Australia.

Hiện nay Việt Nam là đối tác lớn thứ 16 của New Zealand, kim ngạch thương mại hai chiều 9 tháng đầu năm nay đạt 1,1 tỷ USD. Tính đến tháng 7 năm 2022, Australia có 562 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD, đứng thứ 20 trong tố 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Australia cũng là một trong những nước cung cấp ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam với mức bình quân trên 80 triệu AUD/năm.

Cả hai nước đều là thành viên của các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, WTO, APEC, ASEM và một số cơ chế hợp tác của ASEAN.