Chờ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Argentina

VOH - Sáng 26/4, theo giờ Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Argentina, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Argentina.

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Argentina tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina ở thủ đô Buenos Aires, Quốc vụ khanh Cecilia Todesca Bocco chia sẻ, do tác động của đại dịch Covid-19, kinh tế Argentina đã tăng trưởng âm vào năm 2020. Năm 2021, nước này đã khôi phục nhanh hơn và doanh nghiệp quay trở lại sản xuất cơ bản như trước đại dịch, GDP tăng 10,4%.

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Argentina đạt mức cao kỷ lục 102,8 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 88,4 tỷ USD và dịch vụ đạt 14,4 tỷ USD. Kim ngạch nhập khẩu cũng đạt mức cao với 81,5 tỷ USD năm 2022, tăng 29%.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Argentina. - Ảnh: VGP

Theo bà Cecilia Todesca Bocco, trao đổi thương mại và sự bổ trợ của nền kinh tế hai nước đã đóng góp cho việc tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương trong thời gian qua. Trong 5 năm qua, trao đổi kim ngạch thương mại hai nước đã tăng trưởng 54%. Việt Nam là đối tác thương mại thứ 6 của Argentina với xuất khẩu đạt 3,2 tỷ USD và nhập khẩu từ Việt Nam 1,24 tỷ USD.

Về cơ cấu của thương mại, xuất khẩu của Argentina sang Việt Nam tập trung vào mặt hàng đỗ, ngô; nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm công nghiệp, giày dép, cao su, máy móc…

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, về thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước liên tục gia tăng qua từng năm, từ 378 triệu USD năm 2007 lên 4,88 tỷ USD năm 2022, đưa Argentina trở thành đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại châu Mỹ.

Đặc biệt, Argentina đang là một trong những nhà cung cấp ngô và thức ăn chăn nuôi hàng đầu cho Việt Nam. Về đầu tư, hiện nay Argentina có 5 dự án, đứng thứ 122 trên 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam.       

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao khả năng thích ứng và đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Trên cơ sở đó, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước, trong đó có Argentina để có các biện pháp phục hồi thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Việt Nam - Argentina mặc dù xa cách về mặt địa lý, nhưng lại có nhiều điểm tương đồng và có nhiều tiềm năng trở thành điểm trung chuyển hàng hóa, dòng vốn đầu tư kết nối với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Argentina, với vai trò là thành viên tích cực của MERCOSUR, sẽ là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Nam Mỹ. Trong khi đó, Việt Nam sẽ luôn là cầu nối vững chắc để Argentina vào thị trường Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng như châu Á – Thái Bình Dương. 

Đọc thêm: Chủ tịch Quốc hội mong người Việt tại Argentina giữ vốn tiếng Việt và học tốt tiếng Tây Ban Nha

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại Diễn đàn.

Để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Argentina và tận dụng cơ hội trong bối cảnh mới, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị hai bên cùng trao đổi, quan tâm thúc đẩy đa dạng hóa các mặt hàng xuất nhập khẩu đã có truyền thống nhằm nâng cao kim ngạch và từng bước cân bằng cán cân thương mại song phương.

Cụ thể, Việt Nam mong muốn thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh, có chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường Argentina như sản phẩm dệt may, da giày, nông thủy sản, đồ gỗ và nội thất, vật liệu xây dựng… Ở chiều ngược lại, Argentina tiếp tục xuất khẩu các mặt hàng ngô, đậu tương… với nguồn cung và giá thành ổn định vào Việt Nam.

Bên cạnh hợp tác thương mại, các cơ quan liên quan và doanh nghiệp hai nước xem xét, mở rộng hợp tác kỹ thuật và hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp kỹ thuật cao, khai khoáng và sản xuất lithium, chế biến nông sản, công nghệ sản xuất khí hydro xanh nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, công nghệ sinh học, y tế, năng lượng xanh, công nghệ AI phục vụ chuyển đổi số của mỗi nước để tạo sự hợp tác toàn diện, gắn kết lâu dài…

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương mong muốn Việt Nam và Argentina thúc đẩy khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và khối MERCOSUR. Thỏa thuận này sẽ tạo bước đột phá quan trọng để các doanh nghiệp của hai nước có được lợi thế cạnh tranh trong việc tiếp cận thị trường của nhau.

Nhắc lại câu nói của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ rằng, "cách tốt nhất để dự đoán tương lai là chúng ta kiến tạo ra nó", Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương hy vọng tại diễn đàn này sẽ có những trao đổi thực chất và hiệu quả, sự kiến tạo giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai bên sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới, tạo sự gắn kết lâu dài vì lợi ích của cả hai quốc gia.

Trên cơ sở nền tảng vững chắc và tốt đẹp đã và đang được xây dựng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tin tưởng rằng hợp tác kinh tế, thương mại song phương sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng và điểm sáng trong quan hệ giữa Việt Nam – Argentina, đồng thời là động lực để đưa mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.