Chờ...

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu ngăn chặn “tham nhũng chính sách” và “lợi ích nhóm”

VOH - Sáng 27/8, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì và khai mạc hội nghị, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo chất lượng trong công tác xây dựng pháp luật, đặc biệt là ngăn chặn các hiện tượng “tham nhũng chính sách” và “lợi ích nhóm.”

Thảo luận 12 dự án luật quan trọng

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến đối với 12 dự án luật, trong đó có 11 dự án đã được Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 7 và một dự án luật mới, dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8.

Các dự án luật này bao gồm những lĩnh vực quan trọng như Luật Địa chất và Khoáng sản, Luật Dược (sửa đổi), Luật Công đoàn (sửa đổi), và Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích sâu các nội dung của các dự án luật, đặc biệt là những điểm còn có ý kiến khác nhau. Ông nhấn mạnh rằng chất lượng của các dự án luật phải được đặt lên hàng đầu, không chạy theo số lượng.

Những dự án luật phải đảm bảo tính hợp Hiến, hợp pháp, thống nhất, và không để xảy ra tình trạng “tham nhũng chính sách” hay “lợi ích nhóm” trong quá trình xây dựng và triển khai.

Chống tham nhũng trong xây dựng pháp luật

Chủ tịch Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quy định 178-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Ông yêu cầu các đại biểu phải thể hiện rõ quan điểm, khách quan và không né tránh những nội dung nhạy cảm, dễ xảy ra trục lợi chính sách.

Để đảm bảo hiệu quả trong thảo luận và hoàn thiện các dự án luật, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu cần phân tích, lập luận thuyết phục và đưa ra những đề xuất cụ thể.

Ông cũng yêu cầu các cơ quan phối hợp chặt chẽ để tiếp thu ý kiến, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ tài liệu và gửi đến các đại biểu Quốc hội ngay khi có thể, từng bước khắc phục triệt để tình trạng chậm trễ trong việc gửi tài liệu.

Tăng cường trách nhiệm và nâng cao chất lượng

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh rằng chỉ còn ba kỳ họp nữa là kết thúc nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, và công tác xây dựng pháp luật vẫn còn rất nặng nề.

Ông yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các Bộ trưởng trực tiếp chịu trách nhiệm về công tác xây dựng luật của ngành mình, đảm bảo rằng các dự án luật được chuẩn bị kỹ lưỡng và có chất lượng trước khi trình Quốc hội.

Chu tich Quoc Hoi TTXVn
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu - Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, ông cũng lưu ý việc cần tổ chức các diễn đàn xây dựng pháp luật để các đại biểu, chuyên gia, và nhà khoa học đóng góp ý kiến, đảm bảo rằng các dự án luật được hoàn thiện một cách toàn diện, phù hợp với thực tiễn và đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Hội nghị lần này là bước chuẩn bị quan trọng cho Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, nơi các dự án luật sẽ tiếp tục được thảo luận và xem xét thông qua, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam.