Chủ tịch TPHCM kiến nghị tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp

(VOH) – Kiến nghị được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đưa ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương tổng kết công tác năm 2022, tổ chức ngày 3/1.

Chủ tịch TPHCM kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong sản xuất cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp ở các lĩnh vực như là dệt may, da giày, chế biến gỗ, điện tử, "vừa tháo gỡ để thúc đẩy sản xuất vừa đảm bảo việc làm, an sinh xã hội".

Liên quan đến việc điều hành lãi suất, TPHCM kiến nghị cần đề ra các giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tháo gỡ các vướng mắc khó khăn cho các dự án để khơi thông nguồn vốn và tăng niềm tin thị trường.

Chủ tịch TPHCM kiến nghị tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp 1
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại điểm cầu TPHCM.

Về kế hoạch năm 2023, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, sau hội nghị này sẽ hoàn thiện, bổ sung các giải pháp để triển khai ngay từ đầu năm với tinh thần quyết tâm cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ của năm 2023.

Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền TPHCM bày tỏ vui mừng và cảm ơn Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 31 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

TPHCM cũng sẽ tích cực phối hợp với các Bộ Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 vào kỳ họp Quốc hội tháng 5/2023.

Báo cáo tại hội nghị, chủ tịch UBND TP cho biết, kinh tế - xã hội TP năm 2022 phục hồi mạnh mẽ. TPHCM tâm đắc nhất trong ba việc. Thứ nhất là sự quyết tâm, quyết liệt giải quyết các dự án đầu tư, dự án sản xuất kéo dài nhiều năm. Từ đó khơi thông nguồn vốn và tạo được niềm tin lớn cho xã hội.

TP đầu tư tập trung có tính chất nền tảng để thúc đẩy việc chuyển đổi số, nhất là chuyển đổi số trong hoạt động hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số.

Cuối cùng là sự phục hồi tích cực các hoạt động văn hóa, xã hội, hoạt động đối ngoại của TP, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân sau đại dịch COVID-19.