Chủ tịch TPHCM: Pháp luật phải thể hiện ý chí, nguyện vọng của toàn dân

(VOH) – Đây là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tại Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2022 của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức sáng 17/12.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, hoạt động xây dựng pháp luật phải đưa được ý chí, nguyện vọng của người dân vào các văn bản pháp luật, cố gắng lựa chọn nội dung trọng tâm, góp ý, đeo bám đến cùng để đưa vào văn bản luật, nghị quyết Quốc hội; trong đó cần tập trung vào các vấn đề, nội dung quan trọng, những nội dung thực tiễn tại TPHCM.

Trong công tác giám sát, khảo sát, năm 2023, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố cần xây dựng chương trình phù hợp, với tinh thần có trọng tâm, chọn lọc, không trùng lắp với các hoạt động giám sát của HĐND, Ủy ban MTTQ để tránh gây khó khăn, phiền hà cho đơn vị là đối tượng được giám sát, khảo sát.

Cần xác định đúng trọng tâm, đúng vấn đề, nhận diện và giải quyết các vấn đề mới để đạt hiệu quả cao nhất, phục vụ sự phát triển của Thành phố.

Chủ tịch TPHCM: Pháp luật phải thể hiện ý chí, nguyện vọng của toàn dân 1
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.

Chủ tịch TPHCM nhấn mạnh, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố cần tiếp tục phối hợp cùng Ủy ban MTTQ đổi mới hình thức, hiệu quả tiếp xúc cử tri; tăng cường hơn nữa công tác tổng kết, rà soát hiệu quả thực hiện giải quyết ý kiến cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại...

Cần kiểm tra, đôn đốc hoạt động của các cơ quan Trung ương và Thành phố trong tiếp nhận và giải quyết đơn thư của cử tri, nhân dân. Nỗ lực giải quyết tốt các vấn đề tồn đọng kéo dài.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2022, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố đã thể hiện trách nhiệm cao; liên hệ chặt chẽ với cử tri; chuyển tải đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri Thành phố đến nghị trường Quốc hội; tăng cường tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, giới, ngành,…; chủ động nghiên cứu và tích cực tham gia thảo luận tại nghị trường Quốc hội, có nhiều ý kiến đóng góp, hiến kế với Quốc hội, Chính phủ.

Năm 2022, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố đã tổ chức 31 buổi đại biểu Quốc hội tiếp 62 lượt công dân tại trụ sở Đoàn. Tính đến hết tháng 11/2022, đã xử lý 848 đơn thư của công dân, nhận được 479 văn bản trả lời…