Chủ tịch UBND TPHCM: Đừng say sưa với tình hình tốt, rồi trở tay không kịp

(VOH) - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cảnh báo về những bất lợi có thể xuất hiện đối với thị trường lao động thời gian tới.

Báo cáo tại hội nghị về kinh tế, xã hội diễn ra hôm nay, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TPHCM Lê Văn Thinh cho biết, đến nay TPHCM có 27 doanh nghiệp thông báo cắt giảm 2.858 lao động đang làm việc vì lý do cơ cấu lại công nghệ, bố trí lại trang thiết bị máy móc, ảnh hưởng về kinh tế.

"So với cùng kỳ năm 2021, số doanh nghiệp giảm lao động là tương đồng, có tăng nhưng không đáng kể. Nhưng so với năm 2019 (74 doanh nghiệp) và năm 2020 (86 doanh nghiệp), số doanh nghiệp cắt giảm lao động đang ở số rất thấp", Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nhận định.

Theo ông Thinh, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp các đơn vị liên quan để kết nối cung cầu từ nơi cắt giảm đến nơi có nhu cầu tuyển dụng mới. Từ nay đến cuối năm, Sở đặc biệt quan tâm đến tình hình trả lương, thưởng của doanh nghiệp, đồng thời phối hợp với Liên đoàn Lao động, Bảo hiểm xã hội TP nhằm phân tích, đánh giá số liệu, tham mưu giải pháp cho UBND TP.

Chủ tịch UBND TPHCM:
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu Sở LĐ-TB&XH cùng các đơn vị bám sát tình hình sản xuất, vấn đề an sinh xã hội cho người lao động. "Đừng say sưa với tình hình tốt rồi trở tay không kịp, nhất là với thành phố đông dân như TPHCM. Không chỉ công nhân mất việc tại TP, mà ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai cũng sẽ là thách thức vì họ có xu hướng về thành phố".

Xem thêm: Giám đốc Công an TPHCM: Tội phạm 'tín dụng đen' sẽ tăng mạnh

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồ Thiện Nhân - Phó tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) - cho biết ngành dệt may hiện gặp nhiều khó khăn. Số lượng đơn hàng tại các thị trường xuất khẩu chính giảm rõ rệt. Cạnh tranh đơn hàng ngày càng gay gắt trong bối cảnh khách hàng đưa ra mức giá chỉ bằng khoảng một nửa so với trước đây. Nhiều đơn vị phải cắt giảm lao động, giảm quy mô sản xuất.

Ông Nhân kiến nghị các giải pháp như: nhanh chóng hoàn thuế cho doanh nghiệp; Nới room tín dụng, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu và tiếp tục giảm 2% lãi vay ngân hàng; Tạo vốn cho doanh nghiệp bình ổn....

Hiện TPHCM có gần 249.000 doanh nghiệp với hơn 4,9 triệu lao động. 10 tháng đầu năm nay, TP HCM có 128.647 người nhận trợ cấp thất nghiệp, tăng khoảng 27% so với cùng kỳ năm 2021 (cả năm có 122.700 người nhận trợ cấp thất nghiệp).