Chờ...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM: Để Tết đến với mọi người, mọi nhà

VOH - Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, từ rất sớm, Đảng bộ và chính quyền TP có kế hoạch mang Tết đến với mọi người, mọi nhà.

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM trả lời VOH.

*VOH: Thưa bà, dịp Tết Giáp Thìn 2024, TPHCM có kế hoạch chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, người có công, người nghèo, trẻ mồ côi và những đối tượng yếu thế như thế nào?

Bà Trần Kim Yến: Trước hết là tổ chức Siêu thị mini "0" đồng ở 6 cụm trên địa bàn thành phố. Ngoài chuẩn bị sẵn các phần quà đem đến cho người dân và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người dân còn được nhận những phiếu quà tặng và trực tiếp đến siêu thị để mua những phần quà phù hợp. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ tạo được niềm vui nho nhỏ cho người dân.

Ngoài các hoạt động chăm lo cho những đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố như thăm các mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng... còn có chuỗi hoạt động "Xuân yêu thương" dành cho các cháu thiếu nhi mồ côi, trẻ cơ nhỡ đang được nuôi dưỡng ở các trung tâm bảo trợ trên địa bàn thành phố.

Chúng tôi có chương trình dành cho các hộ gia đình bị thu hồi đất để thực hiện dự án hoặc các chương trình dành cho văn nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Vừa là động viên, vừa là tạo điều kiện để Mặt trận và các tổ chức thành viên góp phần đem niềm vui đến cho mọi người, mọi nhà trong dịp Tết Giáp Thìn.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM: Để Tết đến với mọi người, mọi nhà 1
Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM - Ảnh: Phương Dung

*VOH: Tình hình kinh tế còn ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân nhất là người có hoàn cảnh khó khăn. Mức hỗ trợ cho các đối tượng này trong dịp Tết Nguyên đán năm nay có gì mới, thưa bà?

Bà Trần Kim Yến: Năm nay, thành phố rất nỗ lực tăng trưởng về kinh tế. Những tháng cuối năm, kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng hơn. Tuy nhiên, số doanh nghiệp bị giảm đơn hàng dẫn đến việc công nhân bị giãn việc hoặc mất việc làm khá cao.

Mặt trận phối hợp cùng với Liên đoàn lao động thành phố và các doanh nghiệp có những chương trình hỗ trợ cho công nhân và người lao động, kể cả lực lượng lao động phi chính thức. Chúng tôi mong muốn không chỉ chăm lo những phần quà mà còn tính đến cái lâu dài hơn, làm sao để người lao động có thể tham gia vào chuyển đổi nghề hoặc trực tiếp cùng với doanh nghiệp sắp xếp lại việc làm, duy trì được thu nhập ổn định.

Với các chương trình chăm lo Tết cho người dân trên địa bàn thành phố mà Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội tổ chức còn là những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và chính người dân sẽ trực tiếp tham gia vào các chương trình đó. 

*VOH: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã có cách làm gì để thu hút sự đồng hành của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp ?

Bà Trần Kim Yến: Có một điều rất quý, đó là các doanh nghiệp luôn luôn đồng hành cùng với Mặt trận. Những hoạt động luôn được tổ chức công khai và được sự ủng hộ của các cơ quan truyền thông, báo chí. Từ sự lan tỏa này chúng tôi nhận được sự ủng hộ của rất nhiều doanh nghiệp.

Sắp tới đây, Công ty quảng cáo Sen Vàng cùng với chúng tôi  chăm lo cho 300 hộ dân là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố hoặc là chương trình "Tết tri âm" dành cho văn nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn. 

Chúng tôi hi vọng rằng từ sự quan tâm của các mạnh thường quân, chương trình chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 sẽ được lan tỏa theo tinh thần "Tết đến với mọi người và mọi nhà" trên địa bàn thành phố

*VOH: Với các hoạt động chăm lo Tết, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chỉ đạo gì đối với Mặt trận các cấp, thưa bà?

Bà Trần Kim Yến: Với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau" và "Tết đến với mọi người, mọi nhà", chúng tôi chỉ đạo cho Mặt trận phối hợp cùng với các đoàn thể tại địa phương và chính quyền thực hiện các bước rà soát để nắm đúng đối tượng. Nếu có những trường hợp phát sinh thì sẽ sử dụng bằng nhiều nguồn khác, kể cả cái nguồn quỹ an sinh xã hội vừa mới hình thành.

*VOH: Xin cám ơn bà!