Chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào chiều sâu

(VOH) - Chiều 20/8, tại UBND TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - Nguyễn Thị Hồng chủ trì buổi làm việc về kết quả thực hiện chương trình hành động của thành phố về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong 6 tháng đầu năm 2012 trên địa bàn TP.

Theo báo cáo của Sở Công thương, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng có sức lan toả mạnh mẽ, góp phần khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân trong việc tiêu thụ hàng trong nước. Tại TP.HCM, hàng hóa sản xuất trong nước bày bán tại nhiều siêu thị chiếm tỷ lệ từ 90% - 95%. Riêng tại hệ thống siêu thị thuần Việt - Co.opmart, lượng hàng nội địa tiêu thụ trong những tháng đầu năm tăng thêm 55% so với cùng kỳ. Hàng Việt đã không ngừng hoàn thiện cả về chất lượng lẫn mẫu mã, trong khi giá bán lại thấp hơn nhiều so với hàng ngoại nhập, tạo cơ sở để người tiêu dùng ưu tiên cho hàng Việt.

Ảnh minh họa.

Theo Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, hiện có 37 doanh nghiệp Việt được người tiêu dùng bình chọn danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao liên tục trong 16 năm qua. Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TP đi vào chiều sâu, các ý kiến đóng góp của các sở ngành, hiệp hội ngành nghề cho rằng, TP cần đẩy mạnh hơn nữa việc hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn để ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng hàng Việt; khuyến khích các doanh nghiệp kết nối để tiêu thụ sản phẩm lẫn nhau; cần có chủ trương hợp nhất chương trình bình ổn giá với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tạo điều kiện cho tiểu thương tại các chợ bán lẻ có điều kiện đi thăm các nhà máy sản xuất để tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất và phân phối.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng chỉ đạo, giải pháp quan trọng hàng đầu để triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hiện nay vẫn là tập trung cho công tác thông tin, tuyên truyền - mấu chốt quyết định sự thành bại của cuộc vận động. Phải đưa thông tin về hàng Việt đi sâu vào nhận thức, tiềm thức của người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp thì mới có thể chuyển đổi hành động vì hàng Việt. Sở Thông tin và truyền thông cần rà soát kế hoạch thực hiện tuyên truyền của các cơ quan truyền thông về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 

Bình luận