Chú trọng giám sát phương án sử dụng lao động của doanh nghiệp

(VOH) - Tính đến 30/6/2020, 5 thành phố trực thuộc Trung ương có hơn 35.000 công đoàn cơ sở và gần 2,5 triệu đoàn viên Công đoàn.

Chú trọng giám sát phương án sử dụng lao động của doanh nghiệp, để kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động” – đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tổ chức công đoàn đặt ra, tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 của cụm thi đua Liên đoàn lao động 5 Thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, diễn ra vào sáng nay 25/7, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 của cụm thi đua Liên đoàn lao động 5 Thành phố trực thuộc Trung ương

Quang cảnh hội nghị

Tính đến 30/6/2020, 5 thành phố trực thuộc Trung ương có hơn 35.000 công đoàn cơ sở và gần 2,5 triệu đoàn viên Công đoàn. Các cấp công đoàn đã tổ chức tốt các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động; nhiều chương trình lớn trong các hoạt động chăm lo tết đã được tổ chức tại cơ sở thu hút được đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia, tạo được sự lan tỏa góp phần tuyên truyền sâu rộng các hoạt động của tổ chức công đoàn đến với đoàn viên và người lao động. Phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện công tác giám sát việc trả lương thưởng cho người lao động góp phần ổn định và xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp.

Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, các cấp Công đoàn 5 thành phố đã chủ động phối hợp với Chính quyền đồng cấp triển khai kịp thời đến toàn hệ thống Công đoàn và tạo sự đồng thuận cao của đoàn viên công đoàn và công nhân viên chức, lao động; tham gia xử lí các công việc nhanh, kịp thời, có hiệu quả và chủ động đề xuất, kiến nghị những vấn đề có liên quan để Thành ủy, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có chủ trương nhằm chăm lo kịp thời cho người lao động góp phần thắng lợi cho công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian qua. Đội ngũ cán bộ công đoàn nắm bắt nhanh tình hình, nắm chắc địa bàn, hiểu rõ hoạt động đơn vị, xác định cụ thể đối tượng chăm lo… từ đó có những đề xuất kịp thời với Chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và Liên đoàn Lao động Thành phố. Tăng cường các hoạt động về Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đặc biệt trong công tác chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động.

Ông Đoàn Văn Dũng, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố Cần Thơ cho biết: “Công tác chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động đã phát động phong trào thi đua trong công nhân viên chức, người lao động ở thành phố, đã có hơn 24.700 công nhân viên chức, người lao động đăng ký thực hiện đề tài, sáng kiến, giải pháp, 91 công trình sản phẩm, 10 công trình thi đua, 91 mô hình dân vận khéo…Trong những mô hình mới, Liên đoàn lao động Thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo cho các cấp công đoàn, trong năm 2020, mỗi đơn vị quận, huyện, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải đăng lý và thực hiện hiệu quả một mô hình”.

hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 của cụm thi đua Liên đoàn lao động 5 Thành phố trực thuộc Trung ương

Lãnh đạo tổ chức công đoàn 5 thành phố trực thuộc Trung ương tham dự hội nghị. 

Tuy nhiên, công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn gặp nhiều khó khăn, các nguồn thu trong 06 tháng đầu năm giảm đã ảnh hưởng đến các chỉ tiêu chung của Công đoàn Thành phố. Hoạt động của các đơn vị kinh tế sự nghiệp trực thuộc giảm nghiêm trọng, không tổ chức được các hoạt động phục vụ công nhân viên chức, người lao động. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, mặc dù đã có sự hướng dẫn như một số Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chưa đeo bám quyết liệt cùng với Chủ doanh nghiệp, công tác tuyên truyền lúc đầu chưa cao chính vì thế đã có doanh nghiệp buộc phải tạm dừng hoạt động, có những chủ doanh nghiệp bỏ trốn, quyền lợi của người lao động chưa được đảm bảo tốt.

Chúng tôi đề nghị, một số đồng chí là đại biểu Quốc hội, nên có tiếng nói với Quốc hội, đề nghị xem xét lại thủ tục để công nhân lao động được hưởng chế độ theo nghị quyết 42 và quyết định 15 của Chính phủ, vấn đề này cũng còn nhiều khó khăn, đã có một số đơn vị gởi đơn đề nghị xem xét lại lên chúng tôi. Thứ hai, đề nghị Chính phủ phải có biện pháp hạn chế việc bỏ trốn của chủ sử dụng lao động nước ngoài và phải đảm bảo quyền lợi cho người lao động tại các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, hiện tượng này đang xảy ra ở Hải Phòng”, ông Hoàng Việt Long, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố Hải Phòng thông tin:

Dự báo trong những tháng cuối năm sẽ còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tổ chức công đoàn cần có sự chủ động, sâu sát hơn để kịp thời bảo về quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Ông Kiều Ngọc Vũ, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm: “Liên đoàn lao động Thành phố dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng trong tháng 8, tháng 9, vì hiện nay đơn hàng của các doanh nghiệp không có ở các thị trường Mỹ và châu Âu…Do đó, sẽ có tình trạng đợt giảm lao động tiếp theo và có nguy cơ là sẽ đóng cửa một số cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp rất lớn, khoảng 4.000 đến 5.000 lao động. Trong 6 tháng cuối năm, tổ chức công đoàn sẽ tiếp tục tham gia giám sát tại các doanh nghiệp, đặc biệt là tham gia giám sát các phương án sử dụng lao động của các doanh nghiệp, tránh trường hợp lợi dụng ảnh hưởng dịch Covid thực hiện một số điều khoảng không có lợi cho người lao động, nhất là lao động làm lâu năm tại doanh nghiệp”.

Hội nghị cũng đề ra 10 nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, tiếp tục nghiên cứu tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động bị mất việc, ngừng việc do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 và trong dịp Tết Tân Sửu; Tập trung hoàn thành tốt các chỉ tiêu cơ bản Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam giao, chú trọng thực hiện tốt chủ đề công tác năm "Năm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở".

Huệ Như