Chưa có cơ sở học sinh Bắc Ninh nhiễm sán do thịt heo

(VOH) - Chiều 19/3, Cục an toàn vệ sinh thực phẩm và UBND huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) trao đổi với báo chí về vụ hàng trăm học sinh huyện này nhiễm sán heo.

Chiều 19/3, ông Nguyễn Thanh Phong, cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), và ông Lê Văn Nho, phó chủ tịch UBND huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) trao đổi với báo chí về vụ hàng trăm học sinh huyện này nhiễm sán lợn.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Thuận Thành Lê Văn Nho cho biết sau khi nhận được báo cáo về việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư tài chính Hương Thành cung cấp thịt lợn nghi nhiễm sán dây lợn, thịt gà đông lạnh không đảm bảo cho Trường Mầm non Thanh Khương, các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đã tập trung thực hiện một số biện pháp cấp bách liên quan đến việc cung cấp thực phẩm cho nhà trường như dừng nhập thực phẩm của Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư tài chính Hương Thành cho các trường trên địa bàn huyện Thuận Thành; tạm đình chỉ công tác đối với Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Khương, chờ xử lý tiếp khi có đầy đủ thông tin làm cơ sở pháp lý.

Tỉnh Bắc Ninh cũng đã chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh tiến hành lấy mẫu làm xét nghiệm về an toàn thực phẩm đối với sản phẩm cung ứng của Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư tài chính Hương Thành.
Tuy nhiên, vụ việc đã diễn ra từ ngày 14/2 và ngày 20/2, theo quy định của Bộ Y tế, mẫu thực phẩm chỉ lưu trong vòng 24 giờ, nên các cơ quan không lấy được mẫu thịt lợn để làm xét nghiệm.

Còn hai mẫu thực phẩm chân gà và xương gà của công ty Hương Thành, kết quả kiểm nghiệm của Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy đạt các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Thanh Phong khẳng định chưa có cơ sở khẳng định nguyên nhân các cháu dương tính với nhiễm sán do ăn thịt lợn, kể cả mẫu thịt lợn nghi có sán ngày 14/2 và ngày 20/2 nếu đã được nấu chín, nguy cơ lây nhiễm bệnh hầu như không có.

Theo nghiên cứu dịch tễ của Bộ Y tế và các tổ chức y tế thế giới, thực phẩm đã được nấu chín khoảng 80% trở lên không có nguy cơ lây các bệnh về viêm nhiễm đường ruột

học sinh Bắc Ninh, nhiễm sán, thịt heo

Quang cảnh buổi họp báo. Hình: TTO

Đối với các học sinh trên địa bàn huyện Thuận Thành, ông Nguyễn Thanh Phong đề nghị cán bộ y tế địa phương, giáo viên và cán bộ nhà trường theo dõi sức khỏe thường xuyên cho các học sinh, nếu có bất cứ biểu hiện nào bất thường cần điều trị kịp thời. Đồng thời, để phòng chống dịch, người dân cần thực hiện ăn chín uống chín, vệ sinh rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

Trước thông tin Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư tài chính Hương Thành liên tục “thay tên đổi chủ” nhằm trốn tránh trách nhiệm và không lưu mẫu kết quả thức ăn tại trường Mầm non Thanh Khương vào tháng 2/2019, Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong cho biết kể cả miếng thịt lợn nấu chín không có nguy cơ lây bệnh nhưng không lưu mẫu cũng là hành động vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật./.