Chưa thống nhất có nên xây hồ điều tiết Bàu Cát

(VOH) - Chiều 21/10, Ban kinh tế ngân sách-Hội đồng nhân dân TPHCM khảo sát tình hình thực hiện dự án hồ điều tiết Bàu Cát, quận Tân Bình.

 Ảnh minh họa: VGP

Tại cuộc họp này, UBND quận Tân Bình và Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP vẫn chưa tìm được "tiếng nói chung" trong thực hiện dự án này. Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Ban kinh tế ngân sách yêu cầu Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP, Sở giao thông vận tải, UBND quận Tân Bình tiếp tục cũng cố các cơ sở khoa học đánh giá chính xác sự cần thiết của dự án, mặt khác phải có nhiều phương án đầu tư  nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Huỳnh Công Hùng, Ủy viên thường trực Hội đồng nhân dân TP cho rằng, Trung tâm chống ngập và UBND quận Tân Bình cùng là đơn vị dưới sự quản lý điều hành của UBND TP, có chung một nhiệm vụ là chăm lo cho đời sống của nhân dân nên không thể có sự “chỏi” nhau được: “Trái nhau là chuyện bình thường, UBND quận Tân Bình nói chưa cần thiết thì phải chứng minh, còn Trung tâm chống ngập nói cần thiết thì cũng phải chứng minh. Nếu không thống nhất được thì có thể đầu tư ở nơi khác vì TP còn nhiều vị trí ngập”.

Trung tâm chống ngập đang lên phương án đầu tư xây dựng hồ điều tiết tại công viên Bàu Cát, quận Tân bình với số vốn đầu tư khoảng 50 tỷ đồng. Khi hoàn thành hồ có thể thu được 10.000 m3 nước, qua đó góp phần giảm ngập cho người dân trong khu vực.

Lãnh đạo trung tâm chống ngập giải thích, thiết kế hệ thống thoát nước tại khu vực này chỉ đáp ứng được lượng mưa khoảng 86 mm trong ba giờ mưa. Thời gian qua các cơn mưa lớn vượt tầng xuất 100 mm thường xuyên xảy ra nếu không xây hồ điều tiết thì trong tương lai khu này sẽ bị ngập.

Trong khi đó lãnh đạo UBND quận Tân Bình cho rằng, chưa thật sự cần thiết phải xây dựng hồ điều tiết tại Bàu Cát.

Nguyên nhân là do dự án cải tạo kênh Tân Hóa Lò Gốm đã hoàn thành, góp phần thoát nước cho khu vực Bàu Cát. Các cơn mưa lớn vừa qua, khu vực Bàu Cát chỉ bị ngập khi đang mưa và rút rất nhanh khi mưa kết thúc.

Hơn nữa Thành phố còn nhiều khu vực ngập nặng hơn so với khu vực Bàu Cát. “UBND quận Tân Bình không phải không làm hồ điều tiết mà nếu so với khu vực khác, thì chưa cần thiết. Tôi cũng tính sơ bộ nếu mưa 120 mm, ngập 35 cm thì khối lượng nước về khoảng 2.000 m3. Vậy nếu ta xây dựng hồ 10.000 m3 thì có lãng phí không? Thứ 2 trong cơn mưa lớn ngày 15-9 vừa qua Tân Bình cũng không có điểm ngập nào trong các điểm ngập trên địa bàn TP”, ông Châu Minh Hiếu, Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình giải thích.

Cũng trong ngày hôm qua, Ban kinh tế ngân sách-Hội đồng nhân dân TP khảo sát tình hình thực hiện dự án hồ điều tiết Khánh Hội, quận 4. Dự án này hoàn toàn được quận 4 và người dân ủng hộ. Mặc dù vậy khó khăn nhất là nguồn vốn đầu tư khá lớn, chỉ riêng giai đoạn 1 vốn đầu tư khoảng 214 tỷ đồng.