Chuẩn bị áp dụng kiểm định khí thải xe máy, ô tô tại các đô thị lớn từ năm 2027

Chuẩn bị áp dụng kiểm định khí thải xe máy, ô tô tại các đô thị lớn từ năm 2027

Ngày 7/11, Báo Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Cục Môi trường và Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Diễn đàn “Năng lượng xanh – Thành phố sạch”.

thu-truong-le-cong-thanh-1762498116876807369604
Thứ trưởng Bộ NN-MT Lê Công Thành phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh: NLĐO

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN-MT Lê Công Thành cho biết việc phát triển năng lượng xanh không chỉ giúp giảm phát thải khí nhà kính, bảo đảm an ninh năng lượng, mà còn mở ra hướng đi bền vững cho các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng trong quá trình xây dựng “thành phố sạch”.

Theo ông Trương Mạnh Tuấn, Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng môi trường (Cục Môi trường), ô nhiễm không khí tại Việt Nam hiện ở mức đáng lo ngại, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và các tỉnh lân cận phía Bắc, cùng TPHCM và khu vực phía Nam. Kết quả quan trắc cho thấy bụi mịn (PM2.5) là nguồn ô nhiễm chính, xuất phát từ giao thông, công nghiệp, xây dựng và đốt rác dân sinh.

Để kiểm soát khí thải, Bộ NN-MT đang xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải cho xe mô tô, xe gắn máy và ô tô lưu hành tại Việt Nam. Cụ thể:

Từ 1/7/2027, Hà Nội và TPHCM sẽ bắt đầu kiểm định khí thải xe máy.

Từ 1/7/2028, mở rộng sang Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế.

Từ 1/7/2030, áp dụng toàn quốc.

khithai-1762500366592398818158
Ảnh: NLĐO

Về định mức khí thải, tại Hà Nội, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông vào "vùng phát thải thấp" của TP Hà Nội sẽ áp dụng các định mức như sau:

Xe sản xuất trước 1999 áp dụng mức khí thải 1;

Xe 1999-2016 áp dụng mức 2;

Xe 2017-2021 áp dụng mức 3 từ 1/1/2026;

Xe sản xuất sau 2017 lưu hành tại Hà Nội, TPHCM áp dụng mức 4.

Ông Tuấn nhấn mạnh, việc ban hành tiêu chuẩn và lộ trình cụ thể sẽ giúp định hướng người dân, doanh nghiệp chuyển sang phương tiện sử dụng điện, năng lượng sạch, góp phần giảm ô nhiễm không khí và phát thải đô thị.

Bình luận