Chờ...

Chuẩn bị cho lộ trình tắt sóng 2G, nhiều nhà mạng sẽ ra mắt dòng điện thoại "cục gạch" 4G giá rẻ

VOH - Việt Nam sẽ tắt sóng 2G để thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia, đó là phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh đến từng người dân Việt Nam.

Để chuẩn bị cho lộ trình này, các nhà mạng đã chuẩn bị các dòng điện thoại "cục gạch" 4G giá rẻ, chỉ dùng cho dịch vụ thoại và nhắn tin, nhằm phục vụ cho một lớp khách hàng có nhu cầu này.

Đây là thông tin được chia sẻ tại tọa đàm “Tắt sóng 2G đưa người dân lên môi trường số” do Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Thông tin Việt Nam (ICT Press Club) tổ chức.

sóng 2g
Thuê bao 2G Only sẽ không còn trên mạng từ tháng 9/2024

Theo kế hoạch tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông, thuê bao 2G Only sẽ không còn trên mạng từ tháng 9/2024. Tuy nhiên, Bộ sẽ xem xét cấp lại giấy phép cho doanh nghiệp thêm 2 năm trên băng tần 900 MHz để cung cấp dịch vụ thoại trên nền tảng 2G cho thuê bao 3G, 4G non-VoLTE. 

Sở dĩ như vậy là bởi nhiều thuê bao smartphone 3G, 4G thời kỳ đầu, chưa tích hợp VoLTE - tính năng trao đổi qua nền tảng 4G. Vì thế, những thuê bao này sẽ sử dụng dịch vụ thoại qua nền tảng 2G, 3G cho đến tháng 9/2026.

Sau thời điểm tháng 9/2026, băng tần 900 MHz sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét quy hoạch lại. Dự kiến, quy hoạch mới sẽ đảm bảo việc phân chia băng tần phù hợp với sự phát triển của các công nghệ 4G, 5G. 

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, mục tiêu của cơ quan quản lý nhà nước trong việc dừng công nghệ 2G là để thúc đẩy người dân sử dụng điện thoại thông minh, từ đó có thể tiếp cận nhanh với môi trường số, dịch vụ trên băng rộng di động.

“Chủ trương dừng công nghệ 2G, tiến tới dừng công nghệ 3G sẽ là một nội dung trong kế hoạch từ nay đến năm 2026” - ông Nguyễn Phong Nhã cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Việt Nam đã thử nghiệm 5G từ năm 2019 và đến nay các nhà mạng đã sẵn sàng cho 5G.

Mặt khác, một nhà mạng không thể tồn tại cùng lúc cả 2G, 3G, 4G và 5G, rất tốt kém cho việc khai thác, bảo dưỡng, vận hành. Trên cùng một cột anten, nếu có thiết bị của 4 công nghệ, sẽ rất khó cho việc lắp đặt, tải trọng trên cột rất lớn. Do vậy, chủ trương tắt sóng 2G đạt được sự đồng thuận cao.