Chờ...

Chuẩn bị kỹ lưỡng nhóm vấn đề chất vấn và nhân sự tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

VOH - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định vừa ký ban hành Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, kỳ họp này sẽ khai mạc vào ngày 21/10/2024 với nhiều nội dung quan trọng sẽ được trình Quốc hội xem xét và quyết định.

Trong phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất bổ sung 6 nội dung mới vào chương trình dự kiến của kỳ họp. Đáng chú ý, Quốc hội sẽ xem xét và quyết định chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

quoc hoi 2024 2025
 Kỳ họp thứ 8 sẽ khai mạc vào ngày 21/10

Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao và báo cáo về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Đình Văn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đồng ý bổ sung nội dung đánh giá tình hình thiệt hại và mức độ ảnh hưởng của cơn bão số 3, cũng như giải pháp khắc phục hậu quả do Chính phủ trình bày. Thêm vào đó, video trình chiếu về việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương cũng sẽ được bổ sung vào chương trình kỳ họp.

Đối với các nội dung mới hoặc chưa cấp thiết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, chỉ những nội dung đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, hồ sơ tài liệu đầy đủ, đúng quy định và có ý kiến của cấp có thẩm quyền mới được xem xét trình Quốc hội. Những nội dung chưa bảo đảm chất lượng hoặc hồ sơ chưa đầy đủ sẽ được tiếp tục hoàn thiện và trình vào kỳ họp gần nhất.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục quán triệt tinh thần đổi mới tư duy, nâng cao tính chuyên nghiệp và chú trọng bảo đảm chất lượng trong công tác xây dựng pháp luật. Đặc biệt, chỉ quy định trong luật những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, tránh tình trạng quy định quá rộng ngoài thẩm quyền.

Đối với dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Chính phủ được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và tài liệu liên quan, gửi đến các cơ quan của Quốc hội chậm nhất vào ngày 19/10/2024 để thẩm tra. Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến trước khi trình lên Quốc hội xem xét. Ủy ban Kinh tế cùng với Tổng Thư ký Quốc hội sẽ tham mưu về thời điểm phù hợp trong chương trình kỳ họp để trình nội dung này.

Đối với các dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 và đang trong quá trình chỉnh lý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ sớm có ý kiến chính thức để hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8.

Cuối cùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao các cơ quan liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng công tác nhân sự tại kỳ họp, đảm bảo quá trình tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại trong suốt thời gian kỳ họp diễn ra. Tổng Thư ký Quốc hội sẽ phối hợp với các ủy ban tham mưu để Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét và quyết định nhóm vấn đề chất vấn, bảo đảm phù hợp với thời lượng của kỳ họp.