Chúng tôi là Thanh niên xung phong

(VOH) - Kỷ niệm 40 năm xây dựng và phát triển Lực lượng TNXP TPHCM, tối 19/3, tại Khu tưởng niệm các liệt sĩ TNXP xã Long Phước, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, Lực lượng TNXP TP trang trọng dâng hương và thả hoa đăng tưởng nhớ đồng chí, đồng đội TNXP anh dũng hy sinh trên chiến trường biên giới Tây Nam.

Tháng 4/1975, thành phố được giải phóng, đất nước thống nhất, đến tháng 10 cùng năm ấy, Thành Đoàn thành phố thành lập được 8 đại đội với 800 TNXP tình nguyện đi khai hoang, phục hóa. Để rồi, đúng vào ngày 28/3/1976, lực lượng TNXP TPHCM chính thức ra quân, với tinh thần “sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần”, “Làm bất cứ việc gì khi thành phố kêu gọi”.

Nhớ về thời gian tham gia chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam, cô Thái Thị Hạnh một cựu TNXP cho biết:

Từng cái bắt tay với anh em khi đó làm cho tôi đến giờ vẫn còn cảm xúc, cái bắt tay có hai ý nghĩa là để chúc đồng đội mình hoàn thành nhiệm vụ và trở về, đó cũng có thể là cái bắt tay tiễn biệt đồng đội ra đi mãi mãi không trở về nữa”.

40 năm với những ký ức không bao giờ quên, nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang ấy, 1.200 đội viên TNXP qua các thời kỳ tề tựu tại lễ kỷ niệm không khỏi bùi ngùi, xúc động khi nhớ về đồng đội thân thương mãi mãi nằm lại với lòng đất mẹ.

Những TNXP hôm nay vẫn mái đầu xanh bạt ngàn sức trẻ, vẫn giấc mơ ngày nào lên rừng, xuống biển, tiếp tục đem sức lực, trí tuệ của mình để làm giàu cho quê hương, đất nước.

Họ chưa một lần biết thế nào là chiến tranh, chưa một lần sống trong lửa đạn, chưa một lần ra chiến trường nhưng rất hiểu và trân trọng sự hi sinh của thế hệ TNXP đi trước.

Thắp hương tri ân tại Khu tưởng niệm các liệt sĩ TNXP xã Long Phước, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Kính cẩn, nghiêng mình thắp nén hương tri ân đồng đội, bà Cao Linh Phụng - Trưởng Ban Tuyên giáo Lực lượng TNXP TP xúc động:

“Qua những câu chuyện kể, qua những trang sử có thể hình dung phần nào những vất vả, khó khăn mà các anh chị đã chịu đựng và cả sự hi sinh, mất mát mà những người đồng đội, những người ở lại, những người chứng kiến phải mang theo trong suốt quá trình 40 năm ấy”.

Qua 40 năm xây dựng và phát triển, lực lượng TNXP thành phố luôn thể hiện là một tổ chức kinh tế - xã hội đặc thù, xung kích thực hiện các nhiệm vụ do thành phố giao, vừa là nơi rèn luyện, đào tạo con người, vừa là một trường học lớn cho thanh niên như Bác Hồ đã dạy.

Thả hoa đăng tưởng nhớ đồng chí, đồng đội TNXP anh dũng hy sinh trên chiến trường biên giới Tây Nam.

Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TPHCM Trần Phú Lữ cho hay: “Trong 40 năm xây dựng và phát triển, TNXP luôn xác định nhiệm vụ xã hội là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt; trong đó công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục người nghiện ma túy được Lực lượng thực hiện từ những năm 90. Qua hơn 15 năm thực hiện, TNXP Thành phố đã cùng với ngành lao động thương binh - xã hội và các cơ quan chức năng không ngừng đấu tranh giành giật từng con người – những người được xem là khiếm khuyết một phần nhận thức, lỡ sa vào tệ nạn ma túy để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, góp phần kéo giảm tình hình tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo sự an tâm, phấn khởi và nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân Thành phố”.

Có thể nói, khí chất của người đội viên TNXP đã thấm vào máu, in vào tim của những đội viên TNXP, để dù sống ở bất kỳ thời kỳ nào họ vẫn cần mẫn với những công việc giúp ích cho đời.