Chờ...

Chương trình Giám sát của Quốc hội năm 2024: Đề nghị tăng cường giám sát về công tác đất đai

VOH - Sáng 17/11, tại Nhà Quốc hội đã diễn ra Hội nghị triển khai Chương trình Giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2024 theo hình thức trực tuyến.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội là nhiệm vụ quan trọng luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm quán triệt chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện.

Thông qua các hoạt hoạt động giám sát đã phát hiện, chấn chỉnh và có biện pháp kiến nghị xử lý những thiếu sót, hạn chế vi phạm và hoàn thiện thể chế, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước.

Chương trình Giám sát của Quốc hội năm 2024: Đề nghị tăng cường giám sát về công tác đất đai 1
Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: TTXVN

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả trong hoạt động giám sát, Phó Thủ tướng Chính phủ kiến nghị, các hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội có phạm vi rộng, để đạt được hiệu quả cao cần có sự định hướng gọn hơn về phạm vi, có trọng tâm, trọng điểm hơn, giúp nâng cao hiệu quả trong hoạt động giám sát của Quốc hội.

Các Ủy ban, đơn vị chuyên môn của Quốc hội tăng cường phối hợp hơn nữa với các Bộ, cơ quan liên quan trong quá trình xây dựng kế hoạch, đề cương báo cáo giám sát, cũng như trong quá trình thực hiện giám sát để nâng cao hiệu quả của chương trình giám sát.

Thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc và có trách nhiệm các kế hoạch, chương trình, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề trong năm 2024; Khắc phục những hạn chế để việc giám sát ngày càng tốt hơn.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị sớm tổng kết và xem xét sửa đổi, ban hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân mới;

Tiếp tục tăng cường các hoạt động giám sát vào một số lĩnh vực như: công tác quy hoạch, quản lý đất đai; các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư; các chính sách an sinh xã hội; công tác giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và việc thực hiện các kết luận giám sát.

Văn phòng Quốc hội, Ban Công tác đại biểu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của hệ thống cơ quan dân cử từ Quốc hội đến Hội đồng Nhân dân các cấp;

Trong đó, xây dựng cơ sở dữ liệu chung, sử dụng phần mềm để theo dõi, đôn đốc, giám sát kết quả thực hiện các kiến nghị, kết luận sau giám sát, công tác giải quyết kiến nghị cử tri, công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân...