Chuyển bệnh nhân sang ngoại trú để giảm tải - Không được thanh toán BHYT

(VOH) - Tại buổi làm việc với Ban Văn hóa – xã hội Hội đồng Nhân dân TP về tình hình và giải pháp chống quá tải 2 bệnh viện Nhi vào chiều 6/11, đại diện 2 bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 cho biết các biện pháp quyết liệt tại cơ sở đồng loạt được triển khai giảm quá tải như tăng thêm giường, lọc bệnh hạn chế nhập viện, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, tham gia hội chẩn trực tuyến điều trị tại chỗ những ca nặng v.v…

Cảnh bệnh nhi và người nhà phải nằm ngoài hành lang vì quá tải tại bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM (ảnh: LĐO)

Tuy vậy, nhằm tránh dồn ứ bệnh nhân tại khu vực nội trú, nhiều  bệnh viện  buộc phải hạn chế và chuyển những ca điều trị nội trú tạm ổn sang ngoại trú nhưng lại nảy sinh bất cập gắn theo chế độ thanh toán bảo hiểm y tế, theo đó nhập viện mới được hưởng quyền lợi BHYT còn ngoại trú thì bệnh nhân phải bỏ tiền vì vượt tuyến.

Đồng tình và chia sẻ khó khăn của người bệnh, đại biểu HĐND TP Hoàng Thị Diễm Tuyết  -  Giám đốc bệnh viện phụ sản Hùng Vương nói: Trong khi chúng ta đang quá tải ở khu vực nội trú thì chúng ta cũng nên có sự phối hợp với BHYT cho việc điều trị một số bệnh lẽ ra được điều trị nội trú nhưng các bệnh viện đã linh động cho sang ngoại trú, theo dõi thời gian rút ngắn hơn. Trong những tình huống như vậy người ta không được hưởng quyền lợi của bệnh nhân nội trú trong khi đáng ra phải nằm nội trú thì không có giường nằm. Chuyện này cũng rất bất cập”.

Về vấn đề này, TS.BS Tăng Chí Thượng – PGĐ Sở Y tế TP – dẫn chứng thêm, với sự tiến bộ của kỹ thuật  và để giảm tải, mô hình bệnh viện trong ngày được hai bệnh viện Nhi triển khai. Nhiều bệnh nhi được điều trị và phẫu thuật trong ngày ra về thay vì trước kia phải nằm viện 3, 4 ngày. Những ca này cũng không được giải quyết. Sở Y tế cũng đã kiến nghị và sẽ tiếp tục kiến nghị Bảo hiểm xã hội TP tháo gỡ.

Liên quan đến dịch bệnh, báo cáo với đoàn, ông Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP cho biết tính đến nay TPHCM  có 13.748 ca sốt xuất huyết, trong đó có 5 ca tử vong. Tay chân miệng tính đến tuần 44, TP có 7473 trường hợp, không có ca tử vong.

Với sốt xuất huyết, các bác sĩ cũng lưu ý thời gian gần đây, xuất hiện nhiều trường hợp bệnh cảnh rất đặc biệt, thai phụ bị sốt xuất huyết, đặc biệt có trường hợp lúc chuyển dạ phát hiện ra thai phụ bị sốt xuất huyết. Ngành y tế phải hội chẩn, huy động lực lượng bác sĩ từ nhiều bệnh viện để xử trí cấp cứu, phải rất khó khăn để cứu sống tính mạng cho thai phụ./