Chuyến thăm Tàu Hải quân Ấn Độ góp phần vun đắp quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

(VOH) - Đây là chuyến thăm cảng thứ hai của tàu hải quân Ấn Độ đến Việt Nam trong năm 2018. Trước đó, 3 tàu Sahyadri, Shakti và Kamorta của hải quân Ấn Độ đã đến cảng Tiên Sa, Đà Nẵng từ ngày 21-25/5

Tối 27/9, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TPHCM thay mặt lãnh đạo TP tiếp Tàu Hải quân Ins Rana của Ấn Độ do Đại tá Atul Deswal, Thuyền trưởng làm trưởng đoàn cùng 400 sĩ quan và thủy thủ đến thăm TPHCM từ ngày 27/9 đến 30/9. 

Tại buổi tiếp, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh: Quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển ngày càng trên các lĩnh vực: kinh tế, thương mại, giáo dục, văn hoá, quốc phòng, an ninh. TPHCM luôn tiên phong trong thúc đẩy hợp tác với Ấn Độ. Đến nay, Ấn Độ có 96 dự án đầu tư tại TPHCM, với tổng vốn hơn 60 triệu đô la Mỹ, xếp thứ 26/100 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại TP. Năm 2017, tổng kim ngạch thương mại TPHCM - Ấn Độ đạt hơn 1 tỷ đô la Mỹ.

Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan tiếp Đại tá Atul Deswal, Thuyền trưởng Tàu Hải quân Ins Rana của Ấn Độ đến thăm TPHCM

Ông Võ Văn Hoan hy vọng hai bên sẽ có thêm nhiều biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ thương mại song phương, góp phần thực hiện mục tiêu đạt 15 tỷ đô la Mỹ  kim ngạch thương mại hai chiều vào năm 2020.Đồng thời  mong muốn qua chuyến thăm này, đoàn có các hoạt động giao lưu thể thao, cộng đồng và tham quan các di tích lịch sử, văn hoá trên địa bàn TP, góp phần vun đắp quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ.

Đại tá Atul Deswal nhấn mạnh: Quan hệ song phương giữa Ấn Độ - Việt Nam từ lâu đã được gắn kết và phát triển trên các lĩnh vực: kinh tế, thương mại, văn hóa, tôn giáo. Mối quan hệ Ấn Độ - Việt Nam ngày càng được đẩy mạnh trong những năm gần đây nhờ hợp tác kinh tế mạnh mẽ và tiếng nói chung giữa hai nước trong các lĩnh vực, chính trị và an ninh. Đặc biệt, Hải quân Ấn Độ và Việt Nam đã có các hoạt động kết nối sâu rộng trên các lĩnh vực như đào tạo, sửa chữa, bảo trì, hỗ trợ hậu cần nhằm xây dựng năng lực. 

Đại tá Atul Deswal cho biết: Đây là chuyến thăm cảng thứ hai của tàu hải quân Ấn Độ đến Việt Nam trong năm 2018. Trước đó, 3 tàu Sahyadri, Shakti và Kamorta của hải quân Ấn Độ đã đến cảng Tiên Sa, Đà Nẵng từ ngày 21-25/5. Các hoạt động này đã góp phần thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai nước, đồng thời đóng góp vào an ninh và ổn định khu vực cũng như trên thế giới.

Trong chuyến thăm TPHCM, đoàn tham gia các hoạt động như trao đổi kinh nghiệm về hoạt động trên biển của Hải quân hai nước; gặp gỡ lãnh đạo TP, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Hải quân Việt Nam, giao lưu với đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh TP.