Cô gái lưu lạc Trung Quốc 22 năm gặp lại gia đình nhờ Facebook

(VOH) - Bà Nguyễn Hồng Cẩm, chủ tịch UBND xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, Bạc Liêu xác nhận gia đình chị Nguyễn Kim Hon (43 tuổi) vừa nhận lại con sau khi đã khai tử cho chị từ hàng chục năm trước.

Nguồn tin báo Tuổi trẻ cho biết, trước đó, chị Hon đi khỏi địa phương từ năm 1997, sau nhiều năm không liên lạc được, gia đình chị đã làm thủ tục khai tử.

Bà Nguyễn Kim Hến (82 tuổi, ở ấp Bửu Đông, xã Long Điền Đông A, H.Đông Hải, Bạc Liêu) vui mừng cho biết nhờ cộng đồng mạng, gia đình bà đã tìm được người con gái mất tích 22 năm nay.

Theo bà Hến, cách đây 2 ngày, gia đình tình cờ phát hiện trên mạng xã hội chia sẻ về hình ảnh đứa con gái của bà tên Nguyễn Kim Hon (43 tuổi) bị lưu lạc sang Trung Quốc đã 22 năm. Gia đình tìm hiểu thì xác định người trong clip đúng là chị Hon, con ruột của bà Hến đã mất liên lạc với gia đình suốt 22 năm qua.

cô gái, lưu lạc Trung Quốc, 22 năm, gặp lại gia đình

Chị Hon bên cạnh người anh trai vừa hội ngộ. Hình: TTO

Bà Hến kể, trước đây chị Hon có gia đình, sống bên chồng ở Xóm Lung, thuộc P.Láng Tròn, TX.Giá Rai. Sau đó chị Hon ly hôn và đi giúp việc cho cho một gia đình ở TP.Cần Thơ. Được một thời gian, bà Hến lên Cần Thơ thăm con thì bất ngờ được chủ nhà thông báo là chị Hon được bạn bè rủ đi đâu không rõ. Khi đó, chị Hon mới 21 tuổi.

Chị Ngô Thanh Thủy (chủ facebook Hoàng Quốc Tuấn, người chia sẻ câu chuyện của chị Hon) kể khoảng 16h ngày 30-6, người nhà của chị tại Lạng Sơn cùng với các thành viên trong Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin tỉnh Lạng Sơn thấy có một phụ nữ lang thang tại cửa khẩu giáp biên giới Trung Quốc trong tình trạng tinh thần hoảng loạn nên đã đến hỏi han rồi đưa về Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn.

Do người phụ nữ này không nói rành tiếng Việt, qua người phiên dịch và giấy tờ mang theo có ghi tên người thân, quê quán nên nhóm mới biết tên của chị là Nguyễn Kim Hon, quê ở xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, Bạc Liêu.

Nhóm người giúp đỡ chị Hon đã quay clip lại rồi nhờ chị Ngô Thanh Thủy đăng trên facebook Hoàng Quốc Tuấn và chia sẻ ở các trang mạng xã hội khác của miền Tây và Bạc Liêu.

Theo chị Thủy, sau khoảng 3 giờ đăng tải trên mạng xã hội, gia đình của chị Hon ở Bạc Liêu đã liên lạc với chị và người thân của chị ở Lạng Sơn để xác nhận và xin làm thủ tục đón chị về.

Sáng 3/7, được sự giúp đỡ của nhiều người trong Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin tỉnh Lạng Sơn, anh trai chị Hon là ông Nguyễn Kim Tản (51 tuổi) đã từ Bạc Liêu ra Lạng Sơn đón chị Hon tại cửa khẩu Lạng Sơn sau 22 năm chị "lưu lạc" tại Trung Quốc.