Cơ hội và thách thức cho phát thanh trong thời công nghệ số

(VOH) - “Phát thanh thời công nghệ số - Thực trạng và giải pháp” là chủ đề của hội nghị các Đài Phát thanh – truyền hình liên kết do Đài TNND TPHCM (VOH) chủ trì vào sáng 30/5. 

Nghe bài viết:

Thách thức song hành cùng cơ hội

Chia sẻ tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Hoa – Giám đốc Đài PTTH Đắk Nông cho biết, là tỉnh biên giới giáp nước bạn Campuchia, người dân chưa tiếp cận công nghệ nhiều nên Đài Đắk Nông vẫn duy trì lượng thính giả tương đối ổn định.

Tuy nhiên, người dân tại khu vực trung tâm tỉnh đã bắt đầu tiếp cận các phương thức truyền thông công nghệ số. Điều này đặt ra cho đơn vị yêu cầu phải đẩy mạnh đổi mới nội dung chương trình phát thanh theo hướng hiện đại, phù hợp với nhu cầu thông tin của bà con:

Chỉ với nhân lực 15 người làm phát thanh, thế nhưng Đài PTTH Khánh Hòa có thể phát thanh hơn 20 giờ/ngày, trong đó có 9 giờ trực tiếp. Đó là khẳng định của Giám đốc Đài PTTH Khánh Hòa –Nguyễn Anh Vũ. Ông Vũ lý giải, nhờ có đội ngũ cộng tác viên rộng khắp, đồng thời áp dụng cách làm truyền thông hội tụ, Đài đã khai thác được tối đa nguồn thông tin trong khi vẫn duy trì đội ngũ tinh gọn, hiệu quả:

Đồng tình với ý kiến trên, Giám đốc Đài PTTH Đà Nẵng – Nguyễn Hoài Nam cho rằng công nghệ số đang mở ra cơ hội mới cho hệ thống phát thanh. Trong vòng 10 năm tới, phát thanh sẽ là loại hình báo chí chính thống chủ lực. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, Đài PTTH Đà Nẵng đã và đang tiến hành nhiều giải pháp cải tiến nội dung chương trình, trong đó chú trọng xây dựng mới những chương trình tương tác:

Chuyển đổi số nhanh sẽ phát triển mạnh

Từ kinh nghiệm của một nhà báo nhiều năm trong nghề, ông Nguyễn Công Khế - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên cho rằng, việc chậm chân trong “cuộc đua” thông tin khiến phát thanh kém hấp dẫn người nghe. Tuy vậy, việc nắm bắt và kết hợp với công nghệ số sẽ mở ra tương lai rất vững chắc cho báo phát thanh:

Ông Nguyễn Công Khế (giữa), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn truyền thông Thanh Niên chia sẻ những cơ hội và thách thức ngành truyền thông, trong đó có phát thanh. 

Với vị trí là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực phát thanh, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đang có một số cải tiến quan trọng, trong đó có việc đầu tư cho trang tin điện tử của Đài và truyền dẫn online. Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài TNND TP, chia sẻ:

Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài TNND TP phát biểu tại hội nghị.

Đa số ý kiến của các đại biểu tại hội nghị đều đánh giá, đang có những thách thức không nhỏ với báo chí nói chung và phát thanh – truyền hình nói riêng trước sự phát triển của công nghệ số và mạng xã hội. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các hình thức thông tin, nhất là mạng xã hội cập nhật từng phút, buộc các cơ quan báo chí phải bước vào cuộc cạnh tranh ở tầm rộng hơn. Do đó, hơn lúc nào hết, đây là thời điểm để những người làm phát thanh nhận định lại mình đang đứng đâu và sẽ phải bước tiếp như thế nào trên con đường phát triển của báo chí hiện đại.