Cơ quan công quyền phải coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ

(VOH) - Sáng nay 8/3, Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM đối thoại với các doanh nghiệp.

Hàng trăm doanh nghiệp tham gia buổi đối thoại

Mở đầu buổi đối thoại, Bí thư thành ủy Đinh La Thăng cho biết, muốn nâng cao năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp phải tự nâng cao năng lực để có những sản phẩm tốt. TP phải có môi trường, thể chế tốt. Để làm được điều này các doanh nghiệp phải nói thẳng, không sợ bị trù dập, hiến kế với TP.

TP sẽ hỗ trợ tốt nhất để doanh nghiệp phát triển tối đa.

Đại diện các Hiệp hội, các doanh nghiệp cho rằng giai đoạn  2016 - 2020 nước ta có cơ hội thách thức to lớn. Đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa không theo kịp yêu câu đổi mới và hội nhập. TP cần lấy 2016-2020 là giai đọan hội nhập.

Đại hội 12 của Đảng cũng xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, TPHCM có 7 chương trình đột phá, trong đó có các chương trình phát triển doanh nhân. Vì vậy, vấn đề phát triển doanh nghiệp cần được chú trọng. Chúng ta chỉ có trên 0,5% doanh nghiệp/bình quân đầu người như vậy là quá ít.

 Cải cách hành chính và đổi mới thể chế

Cần có cơ chế chính sách thông thoáng an toàn để người dân yên tâm, doanh nghiệp phát triển, ngoài ra cần có chính sách đào tạo nhân lực, có trường chuyên đào tạo doanh nhân, mặt khác hỗ trợ tài chính bằng cơ chế để doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn, vì đây là điều doanh nghiệp rất bức xúc.

Nên cơ cấu doanh nhân vào cơ cấu các cơ quan xây dựng pháp luật, ít nhất khoảng 5%. Ngoài ra nhiều ý kiến cũng đề xuất, nhà nước cần xây dựng thương hiệu, sớm ban hành luật thành lập hội. Thành phố cũng nên bổ sung an toàn thực phẩm, luật pháp cần nghiêm khắc bên cạnh việc vận động tuyên truyền.

Đi vào vấn đề cụ thể, bà Ngô Thị Tuyến, Chủ tịch Hội đồng quản trị hệ thống trường Anh Ngữ Nam Mỹ và mầm non Nam Mỹ tại TPHCM cho biết trước kia các dự án xây dựng đô thị thường phải có trường mầm non. Các trường này do nhà nước thực hiện. Sau này tư nhân cũng có thể tham gia nhưng rất ít. Phải có chính sách để các trường tư có thể thực hiện.

Doanh nhân Tuyến kiến nghị: “Việc hỗ trợ thường giao về quận nhưng rất ít ưu đãi cho trường tư. Giao cho quận nhưng nhà nước không có kinh phí để làm, để đất rất lãng phí. Mong Nhà nước có cơ chế để giao lại những trường mầm non có năng lực phục vụ nhu cầu xã hội”.

Chủ tịch Công ty Ô tô Trường Hải - Trần Bá Dương thì cho rằng, với vai trò đầu tàu kinh tế của đất nước, TPHCM có nhiều việc phải giải quyết. Trước hết là cải cách hành chính và đổi mới thể chế bởi hiếm có địa phương nào có thể tập hợp tất cả ngành nghề và loại hình doanh nghiệp, lại là trung tâm kinh tế như thành phố. Do vậy, địa phương cần phải làm quyết liệt để đổi mới.

Ông Đặng Quốc Hùng, Phó chủ tịch Hội mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM

Cuối năm nay phải xong dự án trung tâm triển lãm

Một số kiến nghị, với vai trò là trung tâm kinh tế nhưng TP chưa có một trung tâm triển lãm, hội chợ quốc tế xứng tầm để quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Nội dung này đã kiến nghị nhiều lần vẫn chưa thấy thực hiện.

Ông Đặng Quốc Hùng, Phó chủ tịch Hội mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM rằng: “Ngay cả hội chế biến gỗ, hàng năm tổ chức hội chợ phải đặt các gian hàng ngoài trời ảnh hưởng đến tâm lý của người tham gia cũng như người tham quan. Các nước trong khu vực có những hội chợ đi cả ngày không hết nhưng khách nước ngoài đến hội chợ của mình đi khoảng 3 tiếng là không còn chỗ nào để đi”.

Khi được mời giải trình, lãnh đạo Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư hứa sẽ thực hiện dự án trong thời gian tới. Bí thư Thành uỷ thành phố ngắt lời, không chỉ hứa chung chung mà phải xác định thời gian cụ thể, cuối năm nay phải xong dự án này.

Giải quyết nhanh vướng mắc, bất cập

Kết luận hội nghị, Bí thư Đinh La Thăng đánh giá cao các phát biểu của doanh nghiệp, đồng thời cho rằng, hằng năm không thể chỉ chờ vào một buổi tiếp xúc như thế này mà cần giải quyết những vướng mắc, bất cập kịp thời. Cùng với việc triển khai quyết liệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, thành phố triển khai 7 chương trình đột phá, làm sao để TP HCM phát triển tốt hơn.

Bí thư TP lưu ý, phải thay đổi quan điểm về vai trò của doanh nghiệp. Doanh nghiệp là anh hùng trên mặt trận kinh tế. Tất cả cơ quan công quyền phải coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, không phải đối tượng quản lý.

“Doanh nghiệp chính là người nộp thuế để nuôi bộ máy thì bộ máy này không thể gây nhũng nhiễu phiền toái cho người nuôi mình được. Cho nên phải coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ vô điều kiện của tất cả ban ngành, công chức, viên chức, nhân viên nhà nước để xây dựng được đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp lớn mạnh, có tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, có văn hóa kinh doanh, có trách nhiệm xã hội cao, và có năng lực hội nhập nâng cao năng lực cạnh tranh” – ông Thăng nhấn mạnh.

Ông Thăng cũng lưu ý, các doanh nghiệp cần tin tưởng vào lãnh đạo TP, phải tự phấn đấu, liên kết tạo sức mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Riêng các kiến nghị về chính sách thuế chưa hợp lý như kiến nghị của các doanh nghiệp, Bí thư chỉ đạo Sở Tài chính tiếp thu, xem xét, cái nào do lỗi của doanh nghiệp thì doanh nghiệp rút kinh nghiệm, cái nào lỗi của ngành thì xử lý cán bộ, nhân viên có liên quan.

 

TP xây dựng đề án nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh
 
Tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM cũng cho biết sẽ giao nhiệm vụ cho các ngành tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển, bởi thành công của doanh nghiệp chính là thành công của thành phố.

Ông Phong khẳng định, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục lắng nghe từng nhóm chuyên ngành để sâu sát với doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ khó khăn. Những vấn đề thuộc thẩm quyền thì TP sẽ chăm lo, nếu ngoài thẩm quyền thì TP sẽ kiến nghị. Chủ tịch TP cũng cho biết, TP đang xây dựng đề án nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh.

“Sau khi thông qua Thành ủy thì UBND TP sẽ có lộ trình và kế hoạch thực hiện thì lúc đó sẽ mời các doanh nghiệp tham gia góp ý các bước thực hiện như thế nào, trong đó cộng đồng doanh nghiệp là một nhân tố rất quan trọng để cùng với thành phố thực hiện có hiệu quả chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh”, ông Phong nói.